Hà Nội vạch rõ 10 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND về thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn năm 2017.

Theo kế hoạch, TP sẽ tập trung vào 10 giải pháp chủ yếu. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng cải cách hành chính lĩnh vực hải quan, thuế, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư, Chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giải quyết các thủ tục đầu tư cho sản xuất hàng xuất khẩu; ứng dụng rộng rãi hơn việc thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng internet, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thứ hai, xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu: Hoàn thành Quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp; Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử; Đề án quản lý và phát triển hoạt động Logistics trên địa bàn TP đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Thứ ba, thực hiện tốt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan trung ương trên địa bàn; kiểm soát, quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, thị trường vàng.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Thứ tư, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất. Trong đó, tập trung vào: Tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; đào tạo Giám đốc điều hành và kiến thức quản trị doanh nghiệp; đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu về: nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề và các mặt hàng nông sản chủ lực, kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, các rào cản trong thương mại quốc tế, chính sách mới, thông tin thị trường kịp thời (chú trọng tới thông tin phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu trước các diễn biến mới liên quan đến TPP và các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với từng ngành hàng).

Thứ năm, tiếp tục thực hiện kết nối cung - cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu: Duy trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại các Trung tâm giới thiệu việc làm và tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động.

Thứ sáu, tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu: Chú trọng đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; trung tâm Logistics hạng I và hạng II.

Thứ bảy, đổi mới, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu, theo hướng: xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2017, định hướng đến năm 2020 theo hướng chiến lược, nâng tầm nhìn, dự đoán thị trường, chú trọng đến công tác xúc tiến tại nước ngoài, tham gia các Hội chợ Quốc tế có quy mô, chất lượng tại các thị trường xuất khẩu quan trọng; thị trường tiềm năng; thị trường Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và khai thác các thị trường mới; xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề, hàng nông sản, dệt may, công nghiệp hỗ trợ; đón các Đoàn nhập khẩu nước ngoài vào giao dịch thương mại tại Hà Nội. Kết hợp công tác xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư áp dụng những công nghệ mới, hiện đại, khả thi, hiệu quả, cụ thể, phù hợp với thực tế của TP. Công tác tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến thực hiện theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”.

Tổ chức các Đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Triển lãm, giao dịch thương mại - Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo và các sự kiện xúc tiến đầu tư gắn kết với các hoạt động đối ngoại của TP, tăng cường quan hệ giữa thành phố Hà Nội với các Hội. Hiệp hội doanh nghiệp, đại diện các tổ chức quốc tế tiêu biểu trên địa bàn.

Thứ tám, duy trì thường xuyên việc tổ chức hội nghị, giao ban tiếp xúc doanh nghiệp để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết đề xuất của Doanh nghiệp.

Thứ chín, tăng cường giám sát hàng nhập khẩu theo tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra đối với việc kinh doanh các mặt hàng có điều kiện và các đơn vị nhập khẩu, phân phối nhằm kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa và không ngừng tự đào tạo hoặc tham gia các khóa đào tạo do các Sở, ngành TP tổ chức nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Độc giả có thể tham khảo toàn văn Kế hoạch trên TẠI ĐÂY

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần