Hà Nội: Chia, tách lớp, đảm bảo giãn cách trong ngày đầu học sinh trở lại trường

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/5, học sinh THCS và THPT trở lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng chống dịch. Theo ghi nhận của PV, nhiều nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, đặc biệt đảm bảo giãn cách và đeo khẩu trang.

Học sinh trường THCS Chương Dương chào cờ ngay tại lớp học để tránh tập trung đông người tại sân trường như trước đây. Ảnh: Bảo Trọng
Tại trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, trường bắt đầu tổ chức đón học sinh từ 6 giờ 15 phút sáng. Toàn bộ học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường đều trải qua các bước phòng dịch, như đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m trong mọi hoạt động.
Để chủ động phòng, tránh và kịp thời xử trí các tình huống, theo bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, Trường đã mời 2 cán bộ y tế phường đến hỗ trợ về công tác y tế, dự phòng, các cán bộ thuộc lực lượng công an phường để đảm bảo phân luồng thông thoáng tại khu vực trường. Sau khi đã giảm tải từ việc chia ca ở các lớp (sáng và chiều), đã không còn cảnh ùn ứ học sinh tại cổng trường vào giờ cao điểm.
Cũng áp dụng các biện pháp giãn cách, chia lớp, tại quận Hà Đông, các lớp học đều được giảm tải lượng học sinh, đảm bảo giãn cách theo khuyến nghị của Bộ Y tế.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, cơ quan chức năng đã cung cấp 2.035 máy đo thân nhiệt phân bổ tới các cơ sở giáo dục, đồng thời lắp đặt 6.872 vòi nước phục vụ cho học sinh rửa tay, sát khuẩn và gần 80.000 chiếc khẩu trang.
“Do đã được tuyên truyền nhiều ngày trước nên hôm nay, học sinh đến trường rất kỷ luật, chủ động giữ khoảng cách, đeo khẩu trang 100% nên chúng tôi rất yên tâm” - bà Hằng cho biết.
Tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, trường THCS Cao Bá Quát đã tổ chức giãn cách ngay tại trước cổng trường. Theo đó, học sinh sẽ lần lượt xếp hàng theo các điểm đánh dấu (cách nhau 1m) để chờ giáo viên chủ nhiệm điểm danh, sau đó đo nhiệt độ và khai báo y tế trước khi vào lớp.
Để đảm bảo giãn cách trong lớp học, theo bà Vũ Thị Lan Anh - Hiệu trưởng trường THCS Cao Bá Quát, nhà trường chủ động tách mỗi lớp thành 2 (lớp sáng và lớp chiều), các giáo viên sẽ đứng lớp cả ngày để đảm bảo chương trình.
Còn với huyện Ba Vì, TP Hà Nội nhiều trường còn gặp khó khăn do thiếu giáo viên. Chia sẻ về nội dung này, ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho hay: “Hiện địa bàn chúng tôi vẫn còn một số trường như THCS Vạn Thắng, Tòng Bạt thiếu giáo viên. Do vậy, khi tiến hành tách ca, tách lớp để đảm bảo giãn cách, những giáo viên này thường xuyên quá tải, rất khó đảm bảo đứng lớp liên tục nhiều ngày”.
Cũng theo ông Phùng Ngọc Oanh, dù đã cố gắng lên kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn còn cơ sở giáo dục chưa có cán bộ y tế, đơn cử như trường THCS Cẩm Lĩnh.
“Tôi rất mong chính quyền địa phương thu xếp sớm những bất cập này, điều động từ trường có 2 nhân viên y tế sang trường chưa có nhân viên y tế và trường có nhiều giáo viên sang trường đang thiếu, đặc biệt trong đợt đảm bảo giãn cách này” - ông Oanh nói thêm.