Hà Nội vẫn còn “rau an toàn” có lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những thông tin đáng lưu tâm được đề cập tới trong báo cáo kết quả công tác năm 2019 của Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Trồng trọt Hà Nội.

Chăm sóc rau màu 
Theo Chi cục trưởng Nguyễn Mạnh Phương, thực hiện nhiệm vụ được TP, Sở NN&PTNT Hà Nội giao, năm 2019, đơn vị đã tập trung chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ rau an toàn. Theo đó, đã phân công cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất rau an toàn trên diện tích 5.000ha và tại các mô hình thí điểm chuỗi rau an toàn áp dụng hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS) trên rau.
Cùng với phát triển, nhân rộng diện tích rau an toàn, Chi cục cũng đã triển khai lấy 1.025 mẫu rau tại các vùng sản xuất để kiểm tra các chỉ tiêu về dư lượng thuốc BVTV. Kết quả, trong năm 2019, vẫn còn 33/1.025 mẫu có dư lượng tối đa về thuốc BVTV vượt ngưỡng tối đa cho phép (chiếm 3,2%).
Ngoài ra, Chi cục còn lấy 125 mẫu rau sơ chế tại các cơ sở sản xuất có hoạt động sơ chế; kết quả cho thấy, có 2/125 mẫu có dư lượng tối đa về thuốc BVTV vượt ngưỡng tối đa cho phép (chiếm 1,6%). Lấy 90 mẫu thuốc gửi Trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc BVTV Phía Bắc để kiểm tra chất lượng.
Đối với 70 mẫu giống (lúa, ngô, rau) được Chi cục lấy, gửi Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia để kiểm nghiệm chất lượng giống; kết quả: 10/70 mẫu không đạt yêu cầu.
Trong khi đó, 100 mẫu phân bón được lấy, gửi Trung tâm khảo nghiệm phân bón quốc gia để kiểm nghiệm chất lượng cho kết quả là 17/100 mẫu không đạt yêu cầu.