Hà Nội: Về Đồi 79 mùa Xuân, thăm tượng Bác Hồ bằng đồng đầu tiên

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ven Quốc lộ 23, Đồi 79 mùa Xuân (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) là một trong những địa điểm đầu tiên trên cả nước được dựng tượng Bác Hồ.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền và đông đảo Nhân dân, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đồi 79 mùa Xuân đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương dịp cuối tuần.
Đến thăm Đồi 79 mùa Xuân, hình ảnh đầu tiên hút mắt du khách là hai hồ nước trong xanh với bạt ngàn những hoa súng, hoa sen. Bao quanh hồ nước là đường đi bộ với hệ thống cây xanh phủ bóng mát rượi. Từ chân đồi, qua 79 bậc thềm lát gạch sạch sẽ là tới đỉnh đồi, nơi đặt tượng Bác Hồ.
 Lối đi lên Đồi 79 mùa Xuân xanh mát bóng cây
Theo lời kể của nhiều não niên tại xã Thanh Lâm, sau ngày Bác mất, để ghi nhớ công ơn của Người, vào năm 1971, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, Nhân dân xã Thanh Lâm, huyện Yên Lãng cũ (nay là huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đã công đức nhiều đồ gia dụng, thờ cúng quý giá bằng đồng như hạc, lư hương - bát hương, mâm, chân nến… để đúc tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bức tượng hoàn thành nặng gần 800kg, được đặt trên đỉnh đồi là một trong những bức tượng Bác Hồ đầu tiên được đúc bằng đồng trên cả nước. Công trình là minh chứng cho tấm lòng kính yêu vô hạn của mọi tầng lớp Nhân dân nơi đây đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.
 Bức tượng Bác Hồ bằng đồng nặng 800kg trên Đồi 79 mùa Xuân
 Bức tượng được dựng lên bằng tấm lòng của Nhân dân huyện Mê Linh
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Đồi 79 mùa Xuân, địa phương đã chấp thuận cho một doanh nghiệp tiếp nhận và triển khai các dự án phát triển nơi đây thành điểm du lịch văn hóa. Đơn vị này hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của UBND huyện, đặc biệt là đối với Đền thờ Bác nằm trên đỉnh đồi - công trình được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2004.
Những năm qua, doanh nghiệp này đã tiến hành xây dựng, cải tạo lại cảnh quan Đồi 79 mùa Xuân như: Đài sen sau tượng đài Bác, Nhà tưởng niệm, Khu nhà thiền, Thác vạn Phật, hồ phóng sinh, lầu đại hồng… Trong số này, nổi bật là hạng mục Đền Báo Ân với đường nét kiến trúc tinh tế ẩn mình dưới tán cây sao đen. Đây là đền thờ Đức Thánh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cùng các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc.
 Khu tưởng niệm Bác Hồ trên Đồi 79 mùa Xuân
Hiện nay, mỗi tuần, Khu tưởng niệm Đồi 79 mùa Xuân tiếp đón hàng ngàn du khách từ khắp các tỉnh, thành ghé thăm, thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền nhân, anh hùng, liệt sĩ có công dựng nước và giữ nước. Việc  khai thác tốt đồng thời hai yếu tố tâm linh và nghỉ dưỡng đã biến Khu tưởng niệm Đồi 79 mùa Xuân trở thành điểm đến cuối tuần hấp dẫn du khách thập phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần