Hà Nội – Vĩnh Phúc: Triển khai các dự án giao thông, tạo kết nối liên vùng

Hồng Thái. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/7 tại Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã phối hợp tổ chức Hội nghị Hợp tác - Phát triển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan đồng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. 

Cùng dự hội nghị, về phía TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND TP; lãnh đạo các sở, ngành TP.

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Vinh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển toàn diện

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan chúc mừng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội toàn diện mà TP Hà Nội đã đạt được thời gian qua. Đồng thời thông tin về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh Vĩnh Phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định, có được những kết quả này, ngoài nỗ lực của tỉnh Vĩnh Phúc thì còn nhờ hợp tác, chia sẻ mọi mặt của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

Chân thành cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn quan tâm, chia sẻ, hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bày tỏ tin tưởng hội nghị lần này sẽ đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương có bước tiến mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung mạnh mẽ của mỗi bên.

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Báo cáo đánh giá kết quả hợp tác giữa TP Hà Nội - tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua và định hướng những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, thời gian qua, hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc với Hà Nội đã đạt được những kết quả tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội của mỗi địa phương.

Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hai địa phương đã triển khai tốt việc phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thông qua các hoạt động giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và cấp ủy, chính quyền các quận, huyện của hai địa phương. Qua đó, đã tham mưu cấp ủy hai tỉnh, TP triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa hai Đảng bộ.

Bên cạnh đó, hai tỉnh, TP còn hợp tác ở nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Theo đó, trong lĩnh vực quy hoạch, đã phối hợp lấy ý kiến của nhau và các tỉnh trong vùng về quy hoạch để phù hợp với Quy hoạch chung của Vùng Đồng bằng Sông Hồng. Vĩnh Phúc tham khảo Hà Nội và các địa phương trong xây dựng Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

 Lãnh đạo TP Hà Nội trao tặng tỉnh Vĩnh Phúc 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Trong công tác quy hoạch xây dựng, hai địa phương đã phối hợp thực hiện điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô và phối hợp xác định quy hoạch xây dựng các khu đô thị, các dự án hạ tầng kỹ thuật vùng giáp ranh, các tuyến đường vành đai nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Về phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư, tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực thực hiện cải cách các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp của TP Hà Nội khi đầu tư vào tỉnh; thông báo về các ưu đãi đầu tư; cung ứng một số nguyên vật liệu; cung cấp đội ngũ công nhân, người lao động được đào tạo có tay nghề cho các doanh nghiệp của Hà Nội.

Các doanh nghiệp hai bên tích cực hợp tác hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến nông sản, thiết kế mẫu sản phẩm, đồng thời đã cung cấp đơn đặt hàng cho một số công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may, da giày... Tiếp tục phối hợp trong quản lý thị trường, lưu thông hàng hóa; đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái; buôn lậu, gian lận thương mại.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, hai tỉnh, TP đã luôn phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các dự án đầu tư của Bộ, ngành trên địa bàn hai địa phương đảm bảo hoàn thành đồng bộ, tạo kết nối liên vùng, đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư. Đặc biệt là phối hợp trong công tác GPMB, thi công và đưa vào sử dụng dự án đường trục trung tâm Khu đô thị Mê Linh. Đây là tuyến đường quan trọng có ý nghĩa lớn về sự hợp tác phát triển của Vĩnh Phúc và Hà Nội, giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ Vĩnh Phúc - Hà Nội và ngược lại, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung về kinh tế - xã hội giữa Thủ đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, tạo động lực cho liên kết giao thương và khai thác du lịch tại các tỉnh, TP khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng.

Ngoài ra, hai địa phương triển khai hiệu quả nhiều nội dung hợp tác trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch; giao thông; nông nghiệp; y tế, giáo dục, khoa học công nghệ... Hà Nội đã trao đổi với Vĩnh Phúc kinh nghiệm trong quản lý và khám chữa bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn về khoa tim mạch cho đội ngũ bác sỹ của tỉnh; triển khai các chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội.

Quan tâm quy hoạch và kết nối giao thông

Trên cơ sở phân tích toàn diện những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi bên, lãnh đạo hai bên đã thống nhất các nhóm nội dung hợp tác trên lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, như quản lý nhà nước và cơ chế chính sách; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển; tăng cường hợp tác về nông nghiệp, phát triển nông thôn; hợp tác về thương mại, công nghiệp; bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao, du lịch; y tế, giáo dục; quốc phòng, an ninh và đảm bảo an sinh xã hội.

 Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì phát biểu tại hội nghị.

Đề xuất một số nội dung trọng tâm hợp tác giữa hai địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì kiến nghị Hà Nội và Vĩnh Phúc đẩy mạnh phối hợp trong việc triển khai đường vành đai 5; phối hợp trong quản lý, phát huy đường trục đô thị Mê Linh; hỗ trợ tỉnh xây dựng tuyến đường từ sân bay Nội Bài lên khu du lịch Đại Lải; xây dựng cầu Hồng Hà từ Đan Phượng sang Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác, quảng bá du lịch, các hoạt động văn hóa, thể thao…

Thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất một số việc hai tỉnh, TP có thể triển khai ngay. Cụ thể, đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và xúc tiến đầu tư. Hà Nội sẽ hợp tác đào tạo các vận động viên chất lượng cao cho Vĩnh Phúc. Cùng đó, thành lập các tổ công tác rà soát các địa điểm ranh giới giữa 2 địa phương còn chồng lấn; giao công an 2 tỉnh, TP phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là trong lĩnh vực môi trường, khai thác cát trái phép.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong vùng Thủ đô, những năm qua, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là trung tâm phát triển công nghiệp của vùng và cả nước, chỉ đứng sau Hà Nội về thu nội địa. Từ một tỉnh nghèo, thuần nông, Vĩnh Phúc đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hơn 70% sản phẩm nông nghiệp của Vĩnh Phúc đang phục vụ tại Hà Nội. Hà Nội thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn nhất của Vĩnh Phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Hà Nội trong thời gian qua và cho rằng, nếu không có vị trí địa lý gần Thủ đô thì Vĩnh Phúc khó đạt được những kết quả phát triển như vừa qua. Đồng thời mong rằng, sau hội nghị này, hợp tác giữa hai bên càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy sự phát triển chung của cả hai địa phương.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chúc mừng những kết quả toàn diện mà tỉnh Vĩnh Phúc đạt được trong những năm qua, đặc biệt từ một tỉnh thuần nông, Vĩnh Phúc đã phát triển trở thành trung tâm công nghiệp của cả vùng với cơ cấu kinh tế hiện đại, bền vững.

Khẳng định hội nghị hợp tác, phát triển giữa hai địa phương có ý nghĩa rất quan trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhất trí với những nội dung hợp tác được nêu. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu để bổ sung vào biên bản hội nghị, làm căn cứ triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, bên cạnh những nội dung đã được thống nhất, hai địa phương cần đặc biệt quan tâm là quy hoạch và kết nối giao thông. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Đảng, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, các nội dung trên sẽ được hai địa phương sớm cụ thể hóa, triển khai. Sự hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai tỉnh, TP thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng tỉnh Vĩnh Phúc 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần