Những điểm sáng trong thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/3, Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2016 - 2021 tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả quý I và đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II/2019.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU chủ trì cuộc họp.
Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 Chủ  Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sáng 8/3.
Để lại dấu ấn của Thủ đô
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao kết quả thực hiện các chỉ tiêu, đề án của các đơn vị, sở, ngành. Trong đó, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 nhấn mạnh việc tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, đầm ấm và an toàn; các chế độ chính sách được thực hiện tốt; tổ chức thực hiện thành công nhiều sự kiện, hoạt động lớn của đất nước và quốc tế, như: Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2019; nhiều chương trình văn hóa được tổ chức thành công.
Đặc biệt, chỉ tiêu về khách du lịch tăng trên 16% so với cùng kỳ; một số đề án có chỉ tiêu khó nhưng đã được triển khai thực hiện ngay, như chương trình Sữa học đường; chương trình xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến rõ rệt cả ở nơi công cộng và các cơ sở, địa phương. Nhiều nơi công cộng đã có biển hướng dẫn về văn hóa ứng xử…
Với nỗ lực của Ban Chỉ đạo và các sở, ngành, đến nay, đã có 4/19 chỉ tiêu của Chương trình về đích là: Chỉ tiêu về tỷ lệ xã có điểm luyện tập thể dục thể thao theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân <8,5%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới.
Riêng chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo, cuối năm 2018, TP chỉ còn 1,16%, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo của TP giai đoạn 2016 - 2020. Trong 18 đề án, có 7 đề án được phê duyệt, 3 đề án đang trình UBND TP phê duyệt, 5 đề án đang trong quá trình tiếp thu ý kiến chỉ đạo của TP, 1 đề án tạm dừng, 2 đề án được duyệt chủ trương gộp thành một. Trong 24 dự án, dự kiến có 12 dự án hoàn thành vào năm 2020, 4 dự án triển khai và hoàn thành sau năm 2020...
Nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ nội dung
Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng từ thành quả của việc tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Hà Nội cần phát huy vai trò của cộng đồng trong việc xây dựng Người Hà Nội thanh lịch văn minh, tăng cường và đổi mới hơn nữa các hình thức tuyên truyền.
Theo Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, năm 2019, để thực hiện thành công các nhiệm vụ, nội dung của Chương trình 04, các cấp các ngành cần rà soát các mô hình văn hóa tiêu biểu ở vùng nông thôn mới, các mô hình quản lý văn hóa chung cư… để từ đó nhân rộng, biểu dương các mô hình tốt.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại các cấp học, đặc biệt là giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.
Về phương hướng, nhiệm vụ quý II/2019, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các đơn vị, sở, ngành rà soát lại các chỉ tiêu, đề án, những chỉ tiêu đã hoàn thành cần tiếp tục phát huy; những chỉ tiêu chưa hoàn thành phải làm rõ, cụ thể. Ví dụ, chỉ tiêu hoàn thành trường chuẩn chất lượng cao, cần tháo gỡ khó khăn và đề ra thời gian hoàn thành cụ thể. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các đơn vị, sở, ngành có báo cáo tổng hợp ngay gửi về Thường trực Ban Chỉ đạo.
Về một số nhiệm vụ cụ thể, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ, nội dung của Chương trình, nhất là việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong quý II, Sở Nội vụ phải xây dựng xong bộ hướng dẫn xử lý các vi phạm về ứng xử; các đề án, dự án đã được phê duyệt phải được triển khai quyết liệt; 18 đề án đã được phê duyệt phải được cụ thể hóa thành từng phần việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần