Cao điểm nắng nóng ở Hà Nội: Nỗi lo "bà hỏa" rình rập

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình cháy, nổ đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Đặc biệt vào dịp cao điểm nắng nóng, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh sử dụng điện tăng, nhiều máy móc hoạt động hết công suất càng gia tăng nguy cơ chập điện gây cháy.

Cháy nổ do chập điện gia tăng
Liên tiếp trong thời gian qua ở Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cháy khiến người dân trở nên bất an. Cụ thể, rạng sáng ngày 19/6, tại địa chỉ số nhà 71, ngõ 189 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình đã xảy ra cháy lớn. Có 6 người trong gia đình hoảng loạn, mắc kẹt trong khói và lửa de dọa đến tính mạng. Do ngôi nhà chứa nhiều chất cháy, bén lửa, cháy lan nhanh lên đã nhanh chóng bao trùm toàn bộ và có nguy cơ cháy lan... Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình và Công an phường Liễu Giai đã kịp thời cứu thoát nạn 6 người trong gia đình ra khỏi đám cháy an toàn.
 Hiện trường vụ cháy khách sạn số 61 Lương Ngọc Quyến, Hà Nội. 
Một vụ cháy khiến nhiều người hoảng loạn đó là vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng 17/6 tại khách sạn số 61 Lương Ngọc Quyến, Hà Nội. Thời điểm xảy ra cháy có nhiều người mắc kẹt, lực lượng PCCC và CNCH đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, cứu thoát 42 người bị mắc kẹt trong khách sạn, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
Trước đó, ngày 14/6, đám cháy lớn xảy ra tại nhà ở kết hợp xưởng sản xuất kinh doanh đồ gỗ ở thôn 1, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Đám cháy đã lan rộng ra 2 nhà khác. Do có nhiều đồ bén lửa, cháy lan, đám cháy lớn nhanh chóng bao trùm khoảng 400m2 nhà xưởng. Vụ cháy đã được khống chế sau 2 tiếng đồng hồ. Thiệt hại về tài sản ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến một chiến sỹ cứu hỏa bị thương phải nhập viện điều trị…
Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an TP Hà Nội cho biết: Vào mùa hè nắng nóng, số vụ chập cháy nhiều hơn các mùa khác và nguyên nhân chủ yếu do chập cháy từ điện. Theo báo cáo, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 280 vụ cháy, trong đó có 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng; 6 vụ cháy nghiêm trọng, 67 vụ cháy trung bình, 201 vụ cháy nhỏ, 1 vụ cháy rừng. Các vụ cháy là 14 người chết, 21 người bị thương. Thiệt hại về tài sản được thống kê ước tính gần 40 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ cháy giảm 131 vụ, tăng 10 người chết, 12 người bị thương; thiệt hại về tài sản giảm khoảng 220 tỷ đồng. Ngoài ra còn xảy ra 287 vụ chập điện trên cột, 472 sự cố cháy gây thiệt hại không đáng kể...
Cục nóng điều hòa chập cháy tại chung cư New Horizon City số 87 phố Lĩnh Nam.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đánh giá, có hàng nghìn nguyên nhân có thể gây cháy, nổ; tuy nhiên loại hình cơ sở dễ xảy ra cháy trong thời gian qua là nhà dân với 151 vụ; nhà kho, xưởng sản xuất 33 vụ; phương tiện giao thông 22 vụ; chung cư, nhà cao tầng 10 vụ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống 10 vụ; lán tạm 5 vụ; cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy 3 vụ; quán karaoke 2 vụ; bãi xe 4 vụ; cơ sở thờ tự 3 vụ; ki ốt kinh doanh 2 vụ; nhà dân kết hợp kinh doanh 6 vụ; khu tập thể 5 vụ; trường học 4 vụ; bệnh viện 1 vụ…
Điều đáng quan tâm, về nguyên nhân chính vẫn là do chập điện với 202 vụ, sơ xuất khi sử dụng lửa 26 vụ, hàn cắt 5 vụ, đốt 4 vụ, sơ xuất khi sử dụng nguồn nhiệt 4 vụ, rò rỉ khí gas 2 vụ, sự cố kỹ thuật 7 vụ, tự thiêu 1 vụ và chưa rõ nguyên nhân 29 vụ.
Theo đánh giá của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an Hà Nội, qua những con số thống kê nêu trên cho thấy tình hình cháy, nổ đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Đặc biệt vào dịp cao điểm nắng nóng, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh sử dụng điện gia tăng, nhiều máy móc hoạt động hết công suất càng làm tăng nguy cơ chập điện gây cháy.
Những khuyến cáo người dân cần biết
Theo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH – Công an TP Hà Nội, việc hạn chế tối đa cháy, nổ phải xuất phát từ ý thức người dân chứ không thể dựa vào máy móc. Việc đầu tiên muốn phòng cháy hiệu quả phải loại bỏ ý thức chủ quan, luôn đề cao cảnh giác với hỏa hoạn.
Đối với các hộ gia đình, cần kiểm tra tất cả các thiết bị điện trước khi đóng cửa đi ngủ. “Một chiếc quạt thiếu bảo dưỡng, bảo trì quay suốt đêm cũng có thể là nguyên nhân cháy nhà, hay một ổ điện, phích cắm lỏng lẻo, mối dây nối không đúng cách cũng là mối nguy cơ xảy cháy cao”, đại diện Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an TP Hà Nội chia sẻ.
 Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH cứu thoát 6 người trong vụ cháy nhà nhà 71, ngõ 189 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình.
Có thể nói, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chập - cháy điện, tuy nhiên một trong những yếu tố cơ bản vẫn là ý thức sử dụng điện của con người. Vì thế, yếu tố con người dựa vào máy móc quá cũng sẽ là nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Theo chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, nhiều cỗ máy mới nhưng do cách vận hành chưa đúng có thể dẫn đến chập cháy. Vụ cháy siêu thị tại thị trấn Xuân Mai năm 2016 là ví dụ. Chỉ vì tủ bảo quản thiết bị không vận hành đúng cách, để hở dẫn đến việc máy chạy lâu quá tải và chập điện gây cháy toàn bộ tài sản. Do vậy, yếu tố chủ động phòng ngừa của con người là phải đặt lên hàng đầu.
Về công tác an toàn PCCC tại các kho, xưởng, Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH – Công an TP Hà Nội cho biết: “Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công tác PCCC của các doanh nghiệp thường gặp là cách bố trí, sắp xếp tài sản, vật liệu trong nhà kho, nhà xưởng không bảo đảm an toàn. Nhiều nơi còn để hàng hóa gần nơi có nguồn nhiệt, sắp xếp không gọn gàng cản trở lối thoát nạn và phương tiện chữa cháy. Hệ thống điện đấu mắc, sử dụng mất an toàn, dễ gây sự cố chập, cháy nhất là những công trình xây dựng lâu năm.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: Cần coi trọng công tác phòng hơn chống, chính vì thế công tác tăng cường kiểm tra, tập huấn cho lực lượng cơ sở được triển khai thường xuyên để phát huy tối đa phương châm 4 tại chỗ, đồng thời mỗi đợt tập huấn là một lần tuyên truyên để người dân nắm bắt, nâng cao ý thức PCCC tại nơi mình ở.
Một khuyến cáo nữa cần thiết đối với người dân đó là: Thường xuyên bảo dưỡng máy móc, thiết bị điện là nguyên tắc cần phải làm trong quá trình sử dụng. Không có gì là vĩnh cửu, nếu bắt máy hoạt động triền miên mà thiếu quy trình bảo trì thì dễ gây cháy, nổ. Hơn nữa, cần trang bị thiết bị PCCC như bình chữa cháy, báo cháy, báo khói tại phòng lắp máy điều hòa, để khi xảy ra sự cố kịp thời phát hiện.
“Máy điều hòa khi tắt bằng điều khiển vẫn có nguy cơ chập cháy cao. Để an toàn khi tắt máy phải tắt automat. Thời gian qua, nhiều vụ cháy cục nóng điều hòa xảy ra, nguyên nhân do hoạt động quá công suất, dòng điện không ổn định và do khi lắp đặt, nối dây còn chưa siết ốc nối dây điện chặt, khi chạy làm move dẫn đến đánh tia lửa và nung nóng gây cháy. Vì thế, tuyệt đối không để bất cứ vật dễ cháy như chăn màn, vải vóc, vỏ hộp giấy… gần khu vực cục nóng điều hòa, tránh chay lan, cháy lớn và phải để cục nóng điều hòa có khoảng cách thoát được khí nóng mới đảm bảo khi vận hành” - Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm đưa ra khuyến cáo.