Hà Nội - vùng Ile de France (Pháp) hướng đến hợp tác "kiểu mẫu"

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 30 năm thiết lập quan hệ, Hà Nội và vùng Ile de France đã có những bước tiến toàn diện trong hợp tác song phương.

Ngày 16/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France, bà Valérie Pécresse dẫn đầu đoàn đại biểu Vùng đến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội.

30 năm mối duyên Hà Nội - Ile de France

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn trong khuôn khổ chuyến thăm và tham gia Chương trình kỷ niệm 30 năm quan hệ hợp tác giữa TP Hà Nội và Vùng Ile de France.  Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn, ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ tin tưởng sự kiện này sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Pháp cũng như giữa Hà Nội và vùng Ile de France lên tầm cao mới. Thông qua các hoạt động cụ thể của chuyến thăm, mối quan hệ của Hà Nội và Vùng Ile de France cũng như hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên sẽ đi vào hiệu quả thiết thực, với những chương trình cụ thể.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Chủ tịch Hội đồng vùng Ile de France (Pháp)

Cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo TP, bà Valérie Pécresse bày tỏ vinh dự và vui mừng khi được đến Thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 3 thập kỷ của mối quan hệ hai thành phố, vùng. Khẳng định hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile de France là hình mẫu cho hợp tác giữa các địa phương hai nước, bà Valérie Pécresse mong muốn hai bên cùng đi xa hơn nữa trong việc nghiên cứu hợp tác xây dựng đô thị sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững.

Nhấn mạnh việc chống lại ô nhiễm không khí là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Pháp, bà Valérie Pécresse khẳng định vui mừng trước thành quả của chương trình kiểm soát chất lượng không khí của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Hà Nội.

Bà Valérie Pécresse thông tin, trong đoàn lần này có các chuyên gia về những vấn đề môi trường liên quan như xử lý chất thải rắn, mô hình kinh tế tuần hoàn, mong muốn  Đề cập tới dự án trồng bổ sung cây xanh của Hà Nội, bà Valérie Pécresse khẳng định Vùng cũng đang chủ trương khôi phục không gian xanh trong đô thị.

Nhân đây, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France cảm ơn sự ủng hộ tích cực của Chủ tịch UBND TP đã tạo điều kiện cho DN Pháp nói chung, vùng Ile de France nói riêng tham gia vào dự án đường sắt đô thị số 3. Các DN Pháp luôn mong muốn tiếp tục đóng góp năng lực và kinh nghiệm cho những công trình phát triển của Hà Nội trong thời gian tới.

Quan hệ hợp tác giữa hai bên còn tỏa sáng trong lĩnh vực du lịch và bảo tồn di sản. Năm 2018 du khách Việt Nam tới Vùng Ile de France tăng tới 40% thông qua những nỗ lực lớn trong kết nối các điểm du lịch giữa hai bên. Trong khi đó, ĐSQ Việt Nam ở Pháp đã tham gia các dự án bảo tồn di sản, trong đó có dự án trùng tu Nhà thờ Đức Bà.

Về phát triển công nghệ, hai bên có dự án quan trọng về vườn ươm doanh nghiệp. Đây bước tiến quan trọng để Hà Nội tham gia mạng lưới doanh nghiệp Pháp và thế giới nói chung.

Hình mẫu cho hợp tác phi tập trung

Về phần mình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhất trí và đánh giá cao những nội dung và đề xuất được đề cập, khẳng định đây chính là những lĩnh vực Vùng Ile de France có thế mạnh và Hà Nội có nhu cầu phát triển, trong đó hợp tác phát triển văn hóa sẽ là nền móng thúc đẩy các lĩnh vực khác như du lịch, thương mại…

Ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ tin tưởng văn bản ký kết trong chuyến thăm lần này sẽ duy trì và phát triển những mốc son thành công trong quan hệ hai TP-vùng thời gian qua, trên cơ sở phát huy những nội dung đã nhất trí trong chuyến thăm Pháp của đoàn đại biểu Hà Nội tháng 6/2018.

 Đoàn đại biểu vùng Ile de France (Pháp) và đại diện lãnh đạo, cán bộ TP Hà Nội

Trong đó, Hà Nội hướng tới tăng cường hợp tác với các địa phương Pháp trong xây dựng đô thị thông minh. Đồng thời sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết, Hà Nội mong muốn phát triển nền kinh tế tuần hoàn theo mô hình mà các nước EU đã và đang thực hiện thành công. TP cũng hết sức coi trọng vấn đề đào tạo nghề - theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của EU. Trong bối cảnh, hợp tác phi tập trung đang được đẩy mạnh, Chủ tịch UBND TP kỳ vọng quan hệ hợp tác giữa hai vùng, TP sẽ trở thành hình mẫu cho các địa phương giữa Pháp và Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp trẻ để học tập kinh nghiệm khởi nghiệm, đóng góp vào xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Nội. Đây sẽ là xương sống cho tình hữu nghị hợp tác hiệu quả giữa hai địa phương, trên nền tảng CMCN 4.0, đồng thời là sợi dây kết nối để trong tương lai những thế hệ mới sẽ góp phần vào củng cố duy trì quan hệ hai bên, theo ông Nguyễn Đức Chung.

Hà Nội hướng đến đô thị sáng tạo

Sau hội đàm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France, bà Valerie Pecresse đã chủ trì  Hội thảo về “Đô thị và sáng tạo”.

Tại hội thảo, giới thiệu những thành tựu phát triển của thành phố thời gian gần đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế Hà Nội luôn duy trì ở mức trên 7,4% kể từ năm 2011. Năm 2018, đóng góp 16,63% GDP và 17,19% thu ngân sách cả nước. Hiện tại, Hà Nội đang hình thành các dịch vụ chất lượng cao như: ngân hàng, bệnh viện, trung tâm y tế tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm thương mại... Về dịch vụ công, thành phố đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu gần 10 triệu dân cư và khai thác hiệu quả phục vụ triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác quản lý điều hành của thành phố.

Hà Nội cũng được Chính phủ chọn là 1 trong 3 đô thị tham gia mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN. Hiện tại, UBND TP đã trình HĐND TP thông qua “Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019-2025” nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các lọa hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; Phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ hình thành từ 3-5 vườn ươm doanh nghiệp hoặc không gian khởi nghiệp chung để phục vụ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo... Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn các doanh nghiệp Pháp sẽ hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực mà Hà Nội ưu tiên như xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải, công nghệ sinh học, du lịch, giáo dục đào tạo, Logistic...

Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France, bà Valerie Pecresse cho rằng, trong nhiều năm qua, Hà Nội và Vùng Ile de France đã hợp tác rất hiệu quả trong các lĩnh vực bảo tồn di sản, phát triển hạ tầng giao thông, du lịch... Quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile de France đã trở thành trụ cột cho mối quan hệ chung giữa các địa phương của 2 nước. Hiện đã có 38 địa phương của Pháp có quan hệ hợp tác với 18 tỉnh/thành của Việt Nam. Trong đoàn đại biểu của Vùng Ile de France tới thăm Hà Nội lần này, có rất nhiều doanh nghiệp có thế mạnh trong những lĩnh vực Hà Nội quan tâm, nhất là về xây dựng thành phố thông minh, đối phó với những thách thức của biến đổi khí hậu. Việc mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực mới sẽ ngày càng thúc đẩy quan hệ Hà Nội và Vùng Ile de France thêm gắn kết, thiết thực và hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần