Hà Nội vượt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của Hà Nội đạt 85,6% dân số, vượt 1,2% so với chỉ tiêu HĐND, UBND TP giao.

Đây là thành tựu đáng ghi nhận của ngành bảo hiểm Hà Nội được nhắc đến tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT năm 2019 do BHXH Hà Nội tổ chức sáng 10/1.
Cùng với đó, trong năm 2018, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn TP đã giảm mạnh còn 2,53%. Hoàn thành việc nhập dữ liệu, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Đồng bộ dữ liệu dân cư để cấp số thẻ BHYT theo số sổ BHXH đạt 100%.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao cờ thi đua của UBND TP cho Ban lãnh đạo BHXH Hà Nội.
Với những thành tích đạt được, BHXH TP Hà Nội đã được nhận cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018 của UBND TP Hà Nội. Đặc biệt, BHXH huyện Phú Xuyên là đơn vị xuất sắc trong toàn ngành nhận cờ thi đua của Chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều tập thể và cá nhân khác trong và ngoài ngành đã được nhận Bằng khen, kỷ niệm của BHXH Việt Nam, Bằng khen của UBND TP Hà Nội.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá cao những kết quả mà BHXH Hà Nội đạt được trong năm 2018, nhất là kết quả phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, số nợ BHXH của Hà Nội vẫn đang cao hơn mức trung bình của cả nước, do vậy Phó Tổng giám đốc yêu cầu BHXH Hà Nội cần phấn đấu trong năm 2019 tiếp tục giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tăng cường công tác giám định bảo hiểm y tế, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong kiểm soát khám chữa bệnh BHYT, song phải đảm bảo quyền lợi của người dân, sang năm 2019 cần hạn chế tình trạng vượt quỹ BHYT như hiện nay.
“Hà Nội là nơi tập trung nhiều bệnh viện tuyến T.Ư, tỷ lệ điều trị nội trú cao nên mực vượt lớn. Ngày điều trị bình quân của các bệnh viện trong TP cao hơn 1,9 ngày so với bình quân cả nước. Tôi hy vọng trong năm 2019, các chỉ số nợ của Hà Nội sẽ giảm ít nhất bằng mức trung bình của cả nước” - Phó Tổng giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị BHXH Hà Nội phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà HĐND TP giao trong năm 2019. Trong đó, tập trung vào 3 mục tiêu cụ thể: Nâng mức bao phủ BHYT toàn dân lên 88,2%, 90% người lao động tham gia BHXH bắt buộc, tốc độ tăng trưởng BHXH tự nguyện đạt 30%. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong kiểm soát khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của người dân. Đặc biệt, phối hợp với y tế cơ sở trong khám chữa bệnh BHYT tại tuyến cơ sở, giảm tải tuyến trên, quan tâm đến chính sách BHYT tại y tế cơ sở. “BHXH Hà Nội phải là đơn vị đi đầu của TP trong thực hiện Quy tắc ứng xử của TP, nhất là tại các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân” - Phó Chủ tịch nhấn mạnh.
Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ông Hòa khẳng định, năm 2019 sẽ là năm “tăng tốc” của BHXH Hà Nội để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, Giám đốc BHXH Hà Nội cũng mong BHXH Việt Nam chia sẻ với những khó khăn mà TP gặp phải như số lượng người lao động lớn, nhiều DN phá sản hoặc DN “bốc hơi”, nhiều bệnh viện tuyến T.Ư đóng trên địa bàn TP với tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh nặng cần điều trị dài ngày lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần