Hà Nội - Warszawa trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di tích

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/3, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã trao đổi với đoàn đại biểu Hội đồng TP Warszawa, Ba Lan về kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị của di tích.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động chia sẻ về các khó khăn trong việc bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử của TP như dưới tác động của khí hậu, các di tích đã bị xuống cấp nghiêm trọng; thứ 2 là nhiệm vụ bảo tồn và phát huy gặp những vấn đề chuyên môn, kỹ thuật và cuối cùng là với số lượng di tích trên địa bàn lớn (hơn 5000 di tích), nguồn lực dành cho việc bảo tồn hiện đang rất khó khăn.
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động (giữa) trao đổi với đoàn đại biểu TP Warszawa. 
Vì vậy, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội mong muốn được trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy di tích của Warszawa nói riêng và Ba Lan nói chung để áp dụng thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là quy trình, cách thức bảo tồn các di tích lâu đời.
Bà Ewa Masny-Askanas - Phó Chủ tịch HĐ TP Warszawa đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của các di tích tại Hà Nội và mong muốn được thăm nhiều di tích hơn nữa trên địa bàn TP. Bà Askanas cũng cho biết, Ba Lan là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo tồn di tích cùng nhiều chuyên gia nổi tiếng. Đặc biệt, khoa Khảo cổ thuộc Đại học Warszawa rất nổi tiếng và có đội ngũ các nhà khoa học có kinh nghiệm, từng phát hiện nhiều di tích trên thế giới. Vì vậy, đại diện đoàn đại biểu TP Warszawa tin rằng, các nhà khảo cổ Ba Lan sẽ chia sẻ các kinh nghiệm về bảo tồn di tích của Việt Nam cũng như Hà Nội.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Ngoài ra, đại biểu đoàn TP Warszawa cũng chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc bảo tồn di tích như phạt nặng các hành vi phá hoại di tích, đẩy mạnh chính sách xã hội hóa và biến các di tích trở nên gần gũi với người dân, chẳng hạn như kế hoạch xây lại một công trình thuộc Viện Thú y của TP thành một phòng hòa nhạc...
Ông Tô Văn Động cảm ơn các chia sẻ của đoàn Warszawa và bày tỏ mong muốn được học hỏi các kinh nghiệm từ TP bạn. Ngoài ra, đại diện Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội cũng hy vọng được giới thiệu các chuyên gia am hiểu của Ba Lan sang giúp đỡ, đào tạo cho đội ngũ nhân lực về bảo tồn, phát huy giá trị di sản.