Hà Nội - Warszawa trao đổi kinh nghiệm về quy hoạch, quản lý đất đai

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/3, HĐND TP Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu TP Warszawa về vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai.

Bà Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch HĐND Hà Nội chủ trì buổi làm việc.
Bà Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch HĐND TP (giữa) phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Ewa Masny-Askanas - Phó Chủ tịch HĐ TP Warszawa cho biết, tại TP Warszawa, kế hoạch tổng thể được xây dựng một cách cẩn trọng và thường có thời gian từ 2 - 2,5 năm. Mỗi vấn đề đều được trao đổi, đối thoại giữa các bên để xác định nhu cầu thực tế. Các kế hoạch đề ra sẽ được công bố công khai để tham khảo và có điều chỉnh nếu cần thiết. Vì vậy, cũng có trường hợp việc xây dựng quy hoạch kéo dài cả 10 năm. Ngoài ra, việc xây dựng quy hoạch cũng được kết hợp với các đơn vị bảo vệ môi trường, an ninh, để đảm bảo chú trọng phát triển cân bằng. Khi được phê duyệt, quy hoạch sẽ đề ra chi tiết, áp dụng để quy định mục đích sử dụng đất như cho nhu cầu dân dụng hay thương mại.
Cũng liên quan đến quy hoạch TP, Phó Chủ tịch HĐND Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã chia sẻ các điểm tương đồng, nhất là khâu rà soát, lấy ý kiến từ nhân dân, cử tri các cấp để lên phương án tổng thể. Ngoài ra, quy hoạch TP cũng cần tương thích với kế hoạch quản lý và sử dụng đất đai.
Về vấn đề dân tộc, đại diện HĐND TP Hà Nội chia sẻ các chính sách hỗ trợ của TP đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn TP trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và vay vốn tín dụng... nhằm nâng cao cuộc sống của người dân tộc thiểu số.
Bà Ewa Masny-Askanas chia sẻ, mặc dù Warszawa và Ba Lan nói chung không có người dân tộc thiểu số nhưng số lượng người nhập cư rất lớn. Quan điểm của TP là nỗ lực để người nhập cư có thể hòa nhập với cuộc sống tại Ba Lan. Đặc biệt, các hoạt động văn hóa tại các trung tâm đa văn hóa cho người nhập cư là dịp phổ biến sự đa dạng của các dân tộc và là biện pháp trao đổi văn hóa tốt nhất.
Về vấn đề người nước ngoài ở Ba Lan, bà Phùng Thị Hồng Hà cũng chia sẻ, hiện ước tính có khoảng 40.000 người Việt tại Ba Lan và mong muốn TP Warszawa tạo điều kiện cho người Việt Nam sinh sống tại Warszawa và Ba Lan học tập và làm việc, cùng đóng góp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, đưa quan hệ hợp tác 2 TP lên một mức mới, tương xứng với tiềm năng của 2 bên.