Hà Nội xác định hoa, cây cảnh là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung được đề cập tới trong kết luận của Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị giao ban quý I/2021 vừa được ban hành.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025”, sau khi đánh giá kết quả thực hiện đến quý I năm 2021 đã đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến phát triển sinh vật cảnh với vai trò một ngành kinh tế trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Lĩnh vực hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân
Đáng chú ý là nhiệm vụ giải pháp thứ 6 về tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã xác định: “Ngành hoa cây cảnh là một trong những mũi nhọn kinh tế và xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị”.
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội cũng xác định, chú trọng công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch vùng huyện, quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với tiêu chí đô thị. Trong đó, chú ý quy hoạch phát triển các vùng chuyên canh tập trung, phát triển làng nghề, các khu, cụm công nghiệp làng nghề, dịch vụ nông thôn gắn với phát triển du lịch sinh thái theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 52/NĐ - CP về phát triển ngành nghề nông thôn.
Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, với những ưu thế vượt trội, ngành nông nghiệp đã tham mưu TP ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp, các ngành hàng, sản phẩm nông nghiệp quan trọng cần khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, xác định rõ hoa, cây cảnh là sản phẩm chủ lực.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, sự phát triển sản xuất hoa, cây cảnh của Hà Nội không những giải quyết việc làm cho hàng vạn nông hộ, mà còn đóng góp không nhỏ vào GDP của ngành nông nghiệp Thủ đô. Không chỉ vậy, ngành nghề này còn hứa hẹn sẽ góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần