Hà Nội xanh dần lên!

Nguyễn Lân Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một người bạn từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chơi nói với tôi: “Hà Nội nay khác quá, cây được trồng nhiều và rất đẹp…”. Tôi chắc rằng, anh đang trầm trồ về con đường nối từ Sân bay Nội Bài về trung tâm TP mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chủ trương trồng một triệu cây xanh do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khởi xướng đã được người dân, DN hưởng ứng, chung tay để tạo ra những “con đường xanh” ấn tượng. Dễ dàng nhận ra tại các tuyến phố mới, cây xanh đã được trồng theo quy cách rõ ràng với các chủng loại được chọn lọc. Những kinh nghiệm của người Pháp trước đây về trồng cây xanh trong TP; các loại cây mới học hỏi từ các nước trên thế giới đã được xem xét nghiêm túc để tìm ra loài cây nào nên trồng, phù hợp với từng con đường, tuyến phố. 
 Ảnh: Phạm Hùng.
Tiêu chí đầu tiên mà Hà Nội chọn trồng là những loại cây không dễ bị gãy đổ, bởi trong đường đô thị sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện, lại gây ách tắc giao thông. Hơn thế, còn làm khuyết những hàng cây xanh, ảnh hưởng tới cảnh quan. Cứ điểm danh sẽ thấy, thời gian qua rất nhiều cây lim trắng (xà cừ) trên đường Hà Nội bị đổ, dù loài cây đó dễ trồng, lớn nhanh, lá xanh quanh năm và có thể vươn cao tạo bóng mát.
Thế nên, việc không trồng mới cây xà cừ trong đô thị hoặc đánh chuyển để dần thay thế bằng những cây phù hợp là điều mà Hà Nội nên làm. Đầu Đông vừa rồi, Hà Nội ồn ào về việc hoa sữa đồng loạt nở hoa, khiến nhiều người… ngạt thở. Đây có lẽ là lý do nên dần đưa loài cây này ra xa các khu dân cư và trồng thưa hơn, vì nguyên tắc trồng cây đô thị là tránh những cây có độc tố, có mùi hoa khó chịu, dễ gây dị ứng cho người…

Đã nói đến cây, không thể không nói đến bóng mát mà chúng tạo ra. Xưa người Pháp chọn cây sấu trồng dọc các phố Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, quanh hồ Hoàn Kiếm… rất hợp lý. Loại cây này không chỉ đứng vững nhờ bộ rễ cọc và các bạnh vè, mà còn cho bóng mát quanh năm. Gần đây, nhiều con đường mới như Phạm Hùng, Lê Đức Thọ… đã được trồng sấu.
Những tán cây xanh tốt làm giảm đi cái bức bối, nặng nề của các tòa nhà cao tầng dày đặc phía Tây Thủ đô. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có thêm trên các dải phân cách nhiều loài cây mới cho hoa và lá đẹp như vàng anh, kèn hồng, chuông vàng, tường vi, mận đỏ, cọ cảnh… trồng theo tầng, bậc bắt mắt, tạo ra những con đường mang phong cách mới.

Hà Nội đang quyết tâm “xanh hóa” mọi con đường. Ngay tại phố Khâm Thiên, từ xưa có rất ít cây xanh vì vỉa hè quá hẹp, nhưng nay một loạt cây bàng lá nhỏ đã được trồng. Và còn rất nhiều hàng cây ấn tượng như hàng cây lát hoa, dáng hương, bàng lá nhỏ... cũng bắt đầu ra cành và đang xanh dần lên trên phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải... Rồi những hàng phượng ở dải phân cách giữa các tuyến phố Ô Chợ Dừa, Xã Đàn, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng… đang phát triển. Chắc chắn Hè tới, cây sẽ làm vừa lòng người Thủ đô.

Để Hà Nội ngày một xanh hơn, bàn tay của mỗi người dân có vai trò quyết định. Tôi nhớ, khoảng 60 năm trước, khi Hà Nội mới được giải phóng, người ta đã phát động phong trào toàn dân làm vệ sinh khu phố. Cứ sáng Chủ nhật là người ở tất cả các khu phố đổ ra đường quét dọn.
Chủ tịch TP thời đó là bác sĩ Trần Duy Hưng thường đi chiếc mobilet màu xanh vòng qua các khu phố để động viên bà con, ai nấy đều phấn khởi. Ngày đó, tôi còn nhỏ, sống tại phố Yết Kiêu. Một lần bão về, sấm chớp ầm ầm, mưa như trút, gió dữ dội quật ngã một cây xanh trên phố. Ngay lập tức nhiều bác, nhiều anh trong khu phố gọi nhau ra giữa trời mưa bão kéo cây lên rồi chằng buộc, lấp gốc… Tất cả đều ướt sũng, bê bết bùn đất, nhưng cây đã được cứu, sau này lên xanh tốt.

Những hình ảnh đó vẫn hằn sâu trong trí nhớ tôi. Hy vọng người Hà Nội luôn giữ và phát huy ý thức đó để góp phần bảo vệ những hàng cây - tài sản quý làm Thủ đô xanh, đẹp hơn!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần