Hà Nội: Xây dựng hành động cắt giảm khí nhà kính theo hướng bền vững

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/12, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Dự án cam kết thành phố tham vọng được Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường địa phương (ICLEI) đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ các sáng kiến vì khí hậu của các Thành phố Châu Á tham gia dự án Cam kết thành phố tham vọng”.

Toàn cảnh Hội thảo.

Nhằm chia sẻ các sáng kiến về khí hậu và kế hoạch hành động cắt giảm khí nhà kính giữa các Thành phố trong khuôn khổ Dự án “Cam kết thành phố tham vọng”. Hội thảo là cơ hội để các bên liên quan chia sẻ, thảo luận các sáng kiến, giải pháp đang được triển khai về khí hậu tại các Thành phố; Đồng thời, tăng cường hợp tác và huy động nguồn lực để xây dựng hành động cắt giảm khí nhà kính theo hướng bền vững cho TP Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết: “Trong những năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực và hành động cụ thể để ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và đối phó với những vấn đề cực đoan về khí hậu, môi trường. TP đã ban hành 2 kế hoạch ứng phó với BĐKH năm 2012 và năm 2016. TP tiếp tục xây dựng và cập nhật kế hoạch hành động lần thứ 3 với mục tiêu chung là đưa ra giảm thiểu và thích ứng với BĐKH trong từng giai đoạn”.
Để triển khai hiệu quả các giải pháp trên thì TP luôn chủ động hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế, chia sẻ các sáng kiến về khí hậu, đánh giá lỗ hổng, những đề xuất giải pháp toàn diện về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.
“Năm 2017 nhận lời mời của thị trưởng TP Seoul (Hàn Quốc) và được truyền cảm hứng từ lời hứa của Seoul, TP Hà Nội đã tham gia dự án cam kết Thành phố tham vọng với sự hỗ trợ của hội đồng quốc tế về sáng kiến môi trường địa phương ICLEI, nhằm rà soát và xác định mục tiêu hành động cắt giảm khí nhà kính để xây dựng lời hứa cho TP Hà Nội.” - Bà Lưu Thị Thanh Chi cho biết thêm.
 Đại diện TP Seoul (Hàn Quốc) chia sẻ tại Hội thảo.

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện TP Seoul đã chia sẻ những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được sau thời gian triển khai Lời hứa của Seoul. “Chúng tôi thực hiện đồng bộ các giải pháp về biến đổi khí hậu, mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính rất tham vọng như cam kết và tầm nhìn giảm lượng cacbon xuống 0 vào năm 2050. Hiện nay chúng ta đang có cuộc khủng hoảng về khí hậu cho nên chúng ta phải đưa ra hành động ngay lập tức.”- đại diện TP Seoul chia sẻ.
Cùng với kết quả đã đạt được, Hà Nội tiếp tục cam kết đồng bộ các giải pháp về bảo vệ môi trường, rà soát các quy hoạch phát triển có tính tới yếu tố thích nghi với BĐKH, ưu tiên các dự án đầu tư xây dựng thân thiện với môi trường và tập trung triển khai giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hướng tới TP cacbon thấp.
Bà Lê Thanh Thủy - Trưởng phòng Quản lý dự án và Truyền thông (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết: “TP Hà Nội đã và đang triển khai rất nhiều các sáng kiến xanh như  vấn đề quản lý chất lượng không khí, quản lý chất thải, năng lượng, quy hoạch đô thị, lối sống xanh hay tiêu dùng bền vững.”
Đại diện TP DKI Jakarta (Indonesia), TP Pasig (Philippin) đã cùng đưa ra những chia sẻ các sáng kiến vì khí hậu tại các nước này. Đây là những kinh nghiệm quý báu giúp cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần