Hà Nội: Xe tải lại bị lật trên đê Phù Đổng

Ngọc Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/3/2017, tại đoạn đường hẹp nhất của đê Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), đoạn tiếp giáp các đầu dốc đường dân sinh trên địa bàn xã, xe tải BKS 90C - 046.03 do tài xế Lương Văn Phú (SN 1988, quê quán: Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam) điều khiển khi tránh xe ngược chiều đã bị lật xe xuống dốc dân sinh.

Rất may, xe lao vào 4 cột điện và cột viễn thông nên đã không đổ vào nhà dân và người qua lại gần đó nên không gây thiệt hại về người. 
Đây chỉ là một trong hàng chục vụ TNGT xảy ra tại đoạn đê Phù Đổng, kể từ khi Trạm thu phí (TTP) của tuyến cao tốc Hà Nôi – Bắc Giang đóng trên địa bàn thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) đi vào hoạt động. Đặc biệt có những vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người, gây thương tích khiến học sinh gãy tay, gãy chân trên địa bàn hai xã Phù Đổng (Gia Lâm) và Phù Chẩn (Từ Sơn, Bắc Ninh).
 Xe tải bị lật xuống dốc đường dân sinh tại xã Phù Đổng ngày 28/3 (Ảnh: Dũng Ngọc)
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45km, do liên danh nhà đầu tư BOT, gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại 319, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest là chủ đầu tư; được thông xe vào tháng 1-2016 và chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 25-5. Kể từ đó đến nay, bất cập chồng bất cập, liên tiếp xảy ra những phát sinh.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 45km có tới 25km thuộc đoạn Hà Nội - Bắc Ninh (từ trạm thu phí gần cầu Phù Đổng đến TP Bắc Ninh) vốn là nền đường cũ được làm từ nguồn vốn ngân sách và nay chỉ là thảm lại mặt đường. Vì vậy, ngoài việc mặt đường trông mới hơn và các hệ thống biển báo đẹp mắt hơn, hầu như không có nhiều đổi khác.

Với vị trí đặt trạm thu phí (TTP) tại Km152+080 quốc lộ 1 (xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách TTP Phù Đổng cũ (thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội) vài kilômét, đồng nghĩa với việc, muốn vào Hà Nội hoặc đi Hà Nam, các phương tiện đi từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh (theo đường 1A) đều buộc phải qua TTP này.

Theo quy định, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng đều áp dụng mức phí 35.000 đồng/lượt. Tức là sau khi đã đi qua TTP, phương tiện đi ra ở bất kỳ chỗ nào trên đường cũng bị thu một mức phí đồng đều như nhau. Nhiều lái xe cho rằng áp dụng "cứng" như vậy là không hợp lý và quá cao. Có người hằng ngày chỉ đi một đoạn ngắn khoảng 10km từ Khu công nghiệp Ninh Hiệp (Gia Lâm) sang Từ Sơn (Bắc Ninh) cũng phải trả phí như người đi suốt tuyến đường dài 45km là không công bằng…

Do đó, lượng xe tải, xe con né trạm thu phí đi vào đường đê Phù Đổng rồi lại vòng lên đường gom tuyến Hà Nội - Bắc Giang (địa phận Phù Chẩn - Bắc Ninh) đông tới mức mỗi khi xảy ra xung đột giao thông, tuyến đường này tê liệt hàng giờ, kéo dài trên toàn tuyến bởi cung đường nhiều đoạn đường nhỏ, xuống cấp nghiêm trọng, cơ đê yếu, đi qua chợ trung tâm, khu Di tích Lịch sử Phù Đổng, trường THCS và Tiểu học Phù Đổng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần