Hà Nội xem xét cấp sổ đỏ chung cư sai phạm của đại gia Thanh Thản

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là xử lý sai phạm của chủ đầu tư, nhưng Nhà nước cũng có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người mua nhà.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, TP đang xem xét cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ (đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư) ở những dự án sai phạm, trong đó có khu đô thị Đại Thanh và khu đô thị Linh Đàm của đại gia Thanh Thản.
Ảnh minh họa. Nguồn: Zing.vn
Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức đầu tuần qua, trước câu hỏi của phóng viên về tình hình cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ ở những chung cư chủ đầu tư sai phạm xây dựng, sử dụng đất… trong đó có chung cư Đại Thanh và những chung cư ở bán đảo Linh Đàm của đại gia “điếu cày” - Thanh Thản, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, TP đang xem xét cấp sổ đỏ cho các trường hợp này.
“Chính thức cho đến giờ thì chưa có văn bản cụ thể, tuy nhiên tư tưởng chỉ đạo, cũng như hướng giải quyết thì chúng tôi đã báo cáo TP. Chủ tịch UBND TP cũng đã phát biểu là không bắt dân làm con tin cho các sai phạm của chủ đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.
Ông Nghĩa cho biết, việc cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ (đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư), không phụ thuộc vào việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Đây là 2 sự việc khác nhau, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là xử lý sai phạm của chủ đầu tư, nhưng Nhà nước cũng có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người mua nhà ở dự án này.
Tuy nhiên, theo ông Nghĩa với những dự án có sai phạm mà đã được TP khuyến cáo trước, đã có kết luận thanh tra mà người dân vẫn vào mua thì cơ quan chức năng không thể chạy theo giải quyết cho người dân được. Do vậy, khi mua nhà người dân phải tìm hiểu trước để bảo đảm quyền lợi cho mình.
Ông Nghĩa cho biết, hết tháng 2/2017, TP đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình được 1.299.852 thửa; đã bán nhà ở thuộc quyền sở hữu Nhà nước và cấp giấy chứng nhận được 154.160 căn (đạt 92%); cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở được 146.884 căn (đạt 82,4%); tái định cư được 9.527 căn (69,9%) và 606.251 giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa (đạt 96,6%).

“Đến thời điểm này, tôi có thể tự tin nói rằng, đến 30/6, Hà Nội sẽ hoàn thành cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp đủ điều kiện”, ông Nghĩa khẳng định và cho biết, với các thửa đất chưa đủ điều kiện hoặc hộ gia đình chưa có nhu cầu sẽ phải thực hiện kê khai đăng ký lần đầu để phục vụ công tác quản lý. Sở TN&MT sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh các quy định về đăng ký, cấp “sổ đỏ” cho phù hợp với thực tế và đẩy mạnh thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần