Hà Nội: Xem xét đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 8

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có đề xuất với Bộ KH&ĐT, vận động nguồn vốn ODA Hàn Quốc cho việc hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 8 Sơn Đồng - Dương Xá.

 Quy hoạch mạng lưới ĐSĐT Hà Nội
Đây là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến xuyên tâm để kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm TP và ngược lại, có vai trò rất quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới ĐSĐT nói riêng và vận tải hành khách công cộng nói chung của TP.
Tuyến ĐSĐT số 8 là một trong 8 tuyến ĐSĐT của Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch chung và quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tuyến ĐSĐT số 8 có lộ trình: Sơn Đồng (Hoài Đức) - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá (Gia Lâm). Toàn tuyến có chiều dài khoảng 37km; với 25 ga, 2 Depo, 8 vị trí kết nối với các tuyến ĐSĐT khác.

Sau khi hoàn thành, tuyến ĐSĐT số 8 sẽ kết nối các khu vực dân cư, đô thị lớn của Hà Nội thuộc địa bàn: Hoài Đức, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Gia Lâm. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện sau năm 2020.

Hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã thỏa thuận thực hiện hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến ĐSĐT số 8. Nguồn vốn ODA sử dụng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật (chỉ thực hiện lập nghiên cứu tiền khả thi) khoảng 4 triệu USD được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại kết hợp với vốn đối ứng từ ngân sách của TP Hà Nội dự kiến khoảng 15 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ KH&ĐT vận động nguồn vốn ODA Hàn Quốc cho một số dự án hạ tầng giao thông đô thị, trong đó bao gồm dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT số 8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần