Hà Nội xem xét tăng cường sử dụng xe bus từ Belarus

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao chất lượng 32 xe bus nhập khẩu từ Belarus hoạt động trên địa bàn Thủ đô từ cuối năm 2017 đến nay.

Ngày 28/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Vladimir Semashko - Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (phải) tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Belarus. Ảnh: Anh Quý.
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vladimir Semashko điểm lại những hoạt động hợp tác giữa hai bên, bao gồm việc Belarus cung cấp thí điểm 32 ô tô bus cho TP Hà Nội từ năm 2017. Phía Belarus kỳ vọng sẽ tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong quá trình phát triển giao thông công cộng.
Về vấn đề này, đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, công ty đã tiếp nhận 32 xe bus 60 chỗ và 80 chỗ của hãng MAZ (Belarus) từ tháng 12/2017 với tổng mức đầu tư tương đương gần 5 triệu USD. Cho đến nay, các phương tiện bước đầu đảm bảo yêu cầu chất lượng sử dụng.
Vui mừng được đón tiếp ngài Phó Thủ tướng cùng đoàn đại biểu Belarus, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, để đạt mục tiêu tỉ lệ vận tải hành khách công cộng 20 - 22% cho tới năm 2020, Hà Nội đã tăng cường các tuyến bus mới, cũng như tích cực thay thế và sử dụng trang thiết bị, xe bus đảm bảo chất lượng phục vụ cao. Theo đó, trong năm 2017, hơn 300 xe bus đã được mua mới và thay thế trên địa bàn Thủ đô và theo lộ trình cho tới năm 2020, TP sẽ bổ sung và thay thế từ 700 - 1.000 xe bus. “Do đó, tiềm năng hợp tác giữa Hà Nội và Belarus trong lĩnh vực này còn rất lớn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Đánh giá cao chất lượng xe bus từ hãng MAZ của Belarus, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhận định, Belarus cần xem xét điều chỉnh quy trình lắp ráp cũng như giá thành để Hà Nội có thể tăng cường sử dụng các phương tiện này trong thời gian tới.
Nhân cuộc gặp với Phó Thủ tướng Belarus, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng bày tỏ kỳ vọng hai bên sẽ mở rộng hợp tác về du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý vận hành hệ thống metro, đồng thời tạo điều kiện cho các sản phẩm nông sản Hà Nội tiếp cận thị trường Belarus cũng như hoan nghênh các sản phẩm sữa từ Belarus được sản xuất, nhập khẩu vào thị trường Hà Nội.
Nhất trí với những đề xuất của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Vladimir Semashko khẳng định Belarus sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong các mục tiêu phát triển. Nhân đây, Phó Thủ tướng đã mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn đại biểu, chuyên gia TP sang thăm Belarus để tạo điều kiện cho các hợp tác sâu rộng hơn nữa.