Hà Nội xét nghiệm Covid-19 cho trường hợp về từ Quảng Nam, Đà Nẵng

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp về từ Đà Nẵng và Quảng Nam.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, từ ngày 30/7, Trung tâm y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các trường hợp đi về từ Đà Nẵng có nguy cơ cao tại điểm xét nghiệm nhanh tại Nhà Hộ sinh B (số 141 Lò Đúc).
 Người dân trên địa bàn quận Ba Đình từ Đà Nẵng trở về đã được lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 vào sáng 31/7. Ảnh: Ngọc Tú.
Đại diện TTYT quận Hai Bà Trưng cho biết, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, người dân được hướng dẫn đăng ký xét nghiệm và phân loại ở từng phường. Sau đó, các phường sẽ phối hợp với TTYT quận để điều phối người dân đến xét nghiệm theo đơn vị phường.
Tại điểm xét nghiệm Hộ sinh B, người dân được cán bộ y tế hướng dẫn tuân thủ các bước sát khuẩn tay đúng kỹ thuật, được bố trí khu vực ngồi chờ, ghế ngồi cách nhau tối thiểu 2m.
Địa điểm xét nghiệm đảm bảo quy trình một chiều, rộng rãi và thoáng mát, có mái che khi mưa nắng rất thuận tiện cho người dân đến làm xét nghiệm. Nhờ vậy, công tác tiếp đón và xét nghiệm đảm bảo đạt tiêu chuẩn, không xảy ra tình trạng dồn ứ. Trong ngày 30/7, TTYT quận đã thực hiện xét nghiệm cho gần 70 người tại điểm xét nghiệm nhanh Nhà Hộ sinh B.
Quy trình từ khi lấy mẫu đến thông báo kết quả cho mỗi người dân chỉ khoảng gần 20 phút, trong đó lấy mẫu trong 5 phút. Trong trường hợp phát hiện ca dương tính, người dân sẽ được đưa ngay đến phòng cách ly, lấy mẫu lần 2 và gửi về cơ sở xét nghiệm cố định để kiểm tra.
Với các trường hợp đã xét nghiệm nhanh xong, dù có kết quả âm tính, các cán bộ y tế hướng dẫn người dân tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày.
 Từ ngày 30/7, Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các trường hợp đi về từ Đà Nẵng có nguy cơ cao tại điểm xét nghiệm nhanh tại Nhà Hộ sinh B (số 141 Lò Đúc).
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ 8/7 đến nay, TTYT quận Hai Bà Trưng ngay lập tức triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để dịch lây lan rộng.
Theo đó, các trạm y tế phường tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)… và các địa điểm có liên quan đến các ca bệnh đã xác định tại Hà Nội.
Đối với những trường hợp trên đều phải khai báo y tế và tự cách ly tại nhà. Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình. Tính đến 16 giờ ngày 30/7, toàn quận có 1.499 trường hợp đi về từ Đà Nẵng. TTYT đã lấy mẫu ngoáy họng cho 31 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.
Người dân khai báo y tế.
Cùng thời điểm, TTYT quận Bắc Từ Liêm triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các trường hợp đi về từ Đà Nẵng có nguy cơ cao trên địa bàn quận.
Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, TTYT quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo trạm y tế 13 phường phối hợp chính quyền địa phương khẩn trương triển khai lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 cho gần 2.300 trường hợp đi từ Đà Nẵng về theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn trong 3 ngày 30/7, 31/7 và 1/8.
Ngay trong chiều 30/7, TTYT quận đã triển khai lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 cho 414 trường hợp của 2 phường. Theo đó, 414 mẫu máu xét nghiệm tính đến 17 giờ chiều cùng ngày đều cho kết quả âm tính với Covid-19.
Trong khi đó, tại quận Đống Đa, TTYT quận đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho 178 người về từ Đà Nẵng và Quảng Nam trong chiều 30/7.
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn, thực hiện chỉ đạo TP, trong 3 ngày (30, 31/7 và 1/8), Trung tâm Y tế quận Đống Đa sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh cho gần 3.000 người dân thuộc 21 phường trong toàn quận có đi du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam về.
Đến 17 giờ 30 ngày 30/7, quận Đống Đa đã thực hiện được 178 mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân phường Thịnh Quang. Kết quả, 100% mẫu xét nghiệm đều âm tính. Sau khi thực hiện lấy mẫu xong, người dân được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc đông người và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày.
Trong sáng 31/7, các quận huyện trên địa bàn TP tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân từ Đà Nẵng trở về.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, trong 3 ngày (từ ngày 30/7 đến hết ngày 1/8), TP bắt đầu triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho toàn bộ người dân trở về từ Đà Nẵng tại các trạm y tế trên địa bàn.
Hiện CDC Hà Nội đã chuyển khoảng 21 nghìn test xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho 30 quận, huyện, thị xã để triển khai xét nghiệm nhanh cho người dân Thủ đô trở về từ Đà Nẵng. "Việc xét nghiệm này được triển khai tại các trạm y tế trên địa bàn. Người dân nên chủ động liên hệ với các trạm y tế trên địa bàn mình cư trú để được xét nghiệm. Công tác xét nghiệm này sẽ cố gắng kết thúc trong ngày 1/8"- ông Tuấn cho hay.
  Người dân trên địa bàn Hà Nội từ Đà Nẵng trở về đã được lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19.
Cũng theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, các trường hợp dương tính sau test nhanh sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR có độ chính xác đạt 100%. Việc xét nghiệm nhanh để sàng lọc sớm nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ, sau đó sẽ tiếp tục xét nghiệm khẳng định để chắc chắn trường hợp này có mắc Covid-19 hay không, từ đó sẽ có biện pháp xử lý dịch kịp thời.
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội diễn ra chiều 29/7, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, hiện nay, CDC Hà Nội có thể xét nghiệm SARS-CoV-2 được 500 - 700 mẫu/ngày, nhưng nếu thành phố bảo đảm được số lượng vật tư, bộ kit thì năng lực xét nghiệm có thể đáp ứng được 2.500 - 3.000 mẫu/ngày.
Theo ông Việt, hiện nay, trong tổng số 21.000 người đi về từ Đà Nẵng, có 87 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tất cả trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 6 trường hợp đã âm tính, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả.
Trung tâm hiện đang có 1 máy tách chiết, 1 máy xét nghiệm Real-Time PCR với năng lực xét nghiệm hiện tại là 500-700 mẫu/ngày. Thời điểm hiện nay, trung tâm có 30 nhân lực có thể lấy mẫu, bảo đảm lấy được 1.000 mẫu/ngày. Tại các quận, huyện, thị xã, sau quá trình đào tạo, hiện có 214 nhân viên có thể lấy mẫu xét nghiệm với 11.700 mẫu/ngày.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội và CDC phải kiểm tra, rà soát các cơ sở y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, nhân lực, nâng cao năng lực xét nghiệm. Trong đó, CDC Hà Nội phải chuẩn bị số lượng test là 38.000 mẫu để bảo đảm việc xét nghiệm nhanh được thực hiện trên diện rộng trong thời gian tới.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, CDC Hà Nội chuyển test xét nghiệm nhanh cho các quận, huyện để triển khai xét nghiệm nhanh hơn 21.000 trường hợp về từ vùng dịch. .

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần