Hà Nội: Xét nghiệm PCR cho 13 người liên quan bệnh nhân Covid-19 tại phố Trương Định, chưa xác định có F1

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay (17/8), cán bộ Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cả 13 người trong khu trọ tại ngõ 147 phố Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng - nơi sinh sống của bệnh nhân Covid-19 vừa được công bố (là F1 của bệnh nhân số 962 tại quận Thanh Xuân).

Theo Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng, khoảng 23h ngày 15/8, ngay khi nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân về trường hợp F1 của bệnh nhân số 962 (anh N.M.C) là chị V.H.C (sinh năm 1996, ở tại địa chỉ nhà số 10, ngõ 147 Trương Định, là nhân viên Ngân hàng Tiên Phong chi nhánh Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng), Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã báo cho Trạm Y tế phường Trương Định và cử đội phản ứng nhanh phối hợp điều tra xác minh.
 Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng phun khử khuẩn lần thứ hai bằng dung dịch Cloramin B 0.5% cho toàn bộ phòng ở và khu nhà số 10 ngõ 147 Trương Định - nơi bệnh nhân V.H.C thuê trọ 

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng 12h ngày 8/8, chị V.H.C có gặp và đứng nói chuyện với anh N.M.C (là đồng nghiệp làm cùng Ngân hàng nhưng khác chi nhánh) khoảng 15 phút để lấy tiền và đồ tại địa điểm số 9 Nguyễn Văn Trỗi - quận Thanh Xuân (địa chỉ nhà anh N.M.C). Trong lúc nói chuyện, chị V.H.C không đeo khẩu trang. Sau đó, chị về phòng trọ tại ngõ 147 Trương Định; tại đây ở một mình và không đi ra ngoài. Ngày 9/8/2020, sau khi được anh N.M.C thông báo có liên quan đến BN 812 và hiện đang vào khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn, chị V.H.C đã xin nghỉ phép tại Ngân hàng và tự cách ly trong phòng trọ (phòng có nhà vệ sinh khép kín). Buổi tối, chị chỉ xuống nhà vứt rác, khi đi ra ngoài có đeo khẩu trang, không tiếp xúc với ai. Chiều tối 12/8, chị V.H.C được chị gái (địa chỉ tại Đồng Xá, Long Biên, Hà Nội) đến tiếp tế thực phẩm. Chị gái để đồ ăn dưới sảnh tầng 1 cho chị V.H.C xuống lấy, hai người đứng cách nhau trên 2m và không nói chuyện, có đeo khẩu trang.
Tại thời điểm điều tra, cán bộ y tế ghi nhận chị V.H.C có sức khỏe bình thường, không có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Sáng 16/8, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã lấy mẫu dịch ngoáy họng gửi lên CDC Hà Nội để làm xét nghiệm PCR, sau đó chuyển chị V.H.C vào khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao (Nam Từ Liêm). Đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ phòng ở và khu nhà nơi bệnh nhân thuê trọ bằng dung dịch Cloramin B 0.5%; hướng dẫn người dân sống trong khu nhà cam kết tự cách ly và theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe báo ngay cho Trạm y tế phường Trương Định để được tư vấn và xử trí kịp thời. Cùng đó, phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân khu nhà trọ nâng cao các biện pháp phòng hộ cá nhân, giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ để phòng dịch Covid-19.
 Sáng 17/8, cán bộ y tế quận tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cả 13 trường hợp liên quan bệnh nhân V.H.C ngay tại khu nhà trọ 
Đến 18h ngày 16/8, CDC Hà Nội thông báo cho Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng về kết quả xét nghiệm dương tính của chị V.H.C. Ngay lập tức, trong tối và đêm 16/8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch phường Trương Định đã tiến hành khoanh vùng cách ly khu vực ngõ 147 Trương Định và khu nhà trọ của chị V.H.C. Đây là chung cư mini 5 tầng, hiện có 13 người đang sinh sống (gồm 1 chủ nhà và 12 người thuê), đều là nhân viên văn phòng và sinh viên. Đồng thời, cán bộ Trung tâm Y tế quận đã tiến hành phun khử khuẩn lần 2 cho khu nhà trọ và ngõ 147 Trương Định. Trong sáng nay (17/8), cán bộ y tế quận trực tiếp đến khu nhà trọ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho cả 13 trường hợp liên quan này.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Vân Anh cho hay, chị V.H.C đã tự cách ly tại nhà ngay khi được anh N.M.C thông báo có liên quan đến BN 812, sau đó chị không tiếp xúc với ai, nên cả 13 người trong khu trọ này chỉ được coi là các trường hợp liên quan (không phải là F1). Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng đã giao Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và Trạm Y tế phường Trương Định giám sát chặt chẽ khu vực ổ dịch này trong vòng 14 ngày theo quy định.
 
 
                                                                                
                                                                                

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần