Hà Nội xử nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm an toàn, vệ sinh lao động

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng, là điểm nhấn để nhắc nhở các cấp ngành, đoàn thể tăng cường quản lý, tổ chức chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác an toàn, vệ sinh lao động” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Sáng 3/5, TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) TP Hà Nội năm 2019. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khen thưởng cho 8 DN làm tốt công tác ATVSLĐ
Phát động Tháng hành động ATVSLĐ với chủ đề Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, trong năm 2018, các cấp chính quyền, đơn vị, DN và toàn thể nhân dân lao động Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong công tác ATVSLĐ và đã đạt được những kết quả nhất định. Năm 2018, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng chết người đã giảm 16 vụ, giảm 13 người chết so với năm 2017.
Các hoạt động huấn luyện, kiểm định, đo kiểm môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ được người sử dụng lao động quan tâm, tổ chức ngày một tốt hơn.
 Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành khen thưởng cho 9 cá nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động” được đẩy mạnh ở nhiều đơn vị. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường và điều kiện làm việc của NLĐ, đảm bảo an toàn trong lao động, giảm và ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 Khối quân đội tham gia Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ năm 2019.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Hà Nội đang phải đối mặt với áp lực về ATVSLĐ, hàng nghìn công trình cao tầng đang được xây dựng, hơn 250.000 DN, 1.300 làng nghề, 9 khu công nghiệp, 70 cụm công nghiệp đang hoạt động với 3,8 triệu lao động. Hàng ngày có hàng nghìn lao động tự do ra vào TP làm việc đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động.

Khối quân đội tham gia Lễ phát động
Để làm tốt công tác ATVSLĐ, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn lao động thiệt hại người và tài sản, tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ TP Hà Nội năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các cơ quan, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị, DN trên địa bàn TP làm tốt một số việc.
Trong đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.
Các cơ quan, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai tốt công tác ATVSLĐ trong khu vực không có quan hệ lao động, khu vực phi kết cấu, trong nông nghiệp và các làng nghề.
Đông đảo công nhân hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ
Người sử dụng lao động và NLĐ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ về ATVSLĐ; chỉ động trang bị kiến thức, đánh giá, nhận diện rủi ro về ATVSLĐ để có biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng nhấn mạnh đến tăng cường công tác quản lý nhà nước, hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao, trong các DN vừa và nhỏ, làng nghề. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời và công khai các DN, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.