Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang bắt buộc theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Ngày 31/12, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội có Thông báo số 36/TB-BCĐ, về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo tại phiên họp số 78.
 Ảnh minh họa 
Theo đó, thời gian tới, song song thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự giác của mỗi người dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là với dịch bệnh. Yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng như: công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, bến tàu, bến xe, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng, sân vận động. Chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Sở Y tế xây dựng kế hoạch riêng về công tác đảm bảo y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng).

Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh; duy trì phân luồng bệnh nhân, yêu cầu người nhà và người bệnh phải đeo khẩu trang, tăng cường xét nghiệm Covid-19 đối với bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân nặng và nhân viên y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài của thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc, tinh thần, trách nhiệm, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào sự thành công các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021.

Sở Công Thương chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, ban quản lý chợ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là yêu cầu khách hàng tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo ban quản lý bến xe, nhà xe tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho hành khách, mọi hành khách khi tham gia trên các phương tiện giao thông phải thực hiện đeo khẩu trang.

Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung, không để dịch bệnh lây chéo trong các cơ sở cách ly và lây từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra nhắc nhở, xử lý vi phạm công tác phòng chống dịch, nhất là tuân thủ đeo khẩu trang tại nơi công cộng; xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang bắt buộc theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly, việc giám sát y tế đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác cách ly phòng chống dịch.

Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết phù hợp tình hình thực tế của địa phương và các đơn vị, đảm bảo hiệu quả để triển khai thực hiện các kế hoạch của UBND thành phố ngay từ những ngày đầu năm 2021 một cách nghiêm túc, thường xuyên liên tục, không để khoảng trống khi thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và công khai các nội dung của các đoàn kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, giám sát việc thực hiện.

Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Chủ động rà soát, thực hiện tốt các nhiệm vụ được thành phố giao, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo chỉ đạo nội dung vượt thẩm quyền của đơn vị. Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố khi các đơn vị, cơ sở, các tổ chức, cá nhân nêu trên vi phạm những quy định của Bộ Y tế và thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần