Hà Nội xử phạt 85 cơ sở vi phạm điều kiện kinh doanh nông sản thực phẩm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo rà soát công tác quản lý về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các cơ sở kinh doanh nông sản, thực phẩm trên địa bàn TP.

 Cơ quan liên ngành Hà Nội kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm
Theo Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, tính đến tháng 11/2019, toàn TP có 348 cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm do cấp TP quản lý. Các cửa hàng này đã được kiểm tra đánh giá phân loại và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Định kỳ được thanh kiểm tra, lấy mẫu giám sát.
11 tháng qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu giám sát 3.266 mẫu thực phẩm nông sản. Trong đó, phát hiện 181 mẫu vi phạm, chiếm 5,5%, giảm so với cùng kỳ năm 2018. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm.
Các chi cục quản lý ATTP chuyên ngành thuộc Sở và Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã thực hiện thanh tra, kiểm tra, qua đó, đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 255 lượt cơ sở. Kết quả, có 85 cơ sở có vi phạm, chiếm 33% tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra.
Lý do vi phạm chủ yếu như không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang bảo hộ theo quy định... Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 85 trường hợp với tổng số tiền hơn 914 triệu đồng.