Hà Nội: Xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 14/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – Trưởng ban chỉ đạo.

2 ngày qua Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, trong 2 ngày vừa qua, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới. Lũy tích từ ngày 25/7 đến nay có 30 ca mắc, chưa có trường hợp tử vong. Hiện nay, 528 trường hợp F1 đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; 527/528 trường hợp âm tính, 1 trường hợp dương tính (BN 752). Hơn 2.900 trường hợp F2 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.
 Toàn cảnh hội nghị. 
Theo rà soát thống kê, đến nay có 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó có 77.150 người về từ ngày 15/7. Đến 14 giờ ngày 14/8, TP đã lấy được 26.028 mẫu xét nghiệm PCR, đã có kết quả 18.423 mẫu âm tính.
Từ ngày 12/8 đến nay, Hà Nội đã tiếp nhận 848 trường hợp người từ Đà Nẵng trở về, hiện đang được cách ly tập trung tại trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô thuộc Xuân Sơn – Sơn Tây.
Ông Hoàng Đức Hạnh nhận định, việc xuất hiện chùm ca bệnh tại Hải Dương liên quan đến BN 867 chưa xác định rõ nguồn lây và không có mối liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng sẽ đặt ra khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh. “Qua theo dõi cho thấy 3 ca mắc mới tại Hải Dương liên quan đến quán ăn Thế giới bò tươi có thể khẳng định nguồn lây cho BN867 là mắc từ Hải Dương lên Hà Nội chứ không phải nguồn lây từ Hà Nội” – Ông Hạnh cho hay và nhấn mạnh rất có thể trong thời gian tới, sẽ xuất hiện thêm các ca mắc mới tại cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.
Đối với công tác an toàn bệnh viện, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, các bệnh viện trên địa bàn đã thành lập các BCĐ, quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thực hiện các biện pháp phòng ngừa chung như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt người ra vào, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, vệ sinh bệnh viện…
Sở Y tế cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra phát hiện nguy cơ mất an toàn, có đánh giá chấm điểm và đưa giải pháp đảm bảo phòng chống dịch trong bệnh viện. Tính đến 13/8, đã kiểm tra lần 2 là 20 bệnh viện công lập, 6 bệnh viện ngoài công lập; 100% các bệnh viện có phòng khám sàng lọc và có khu khám cách ly riêng biệt… Tuy nhiên, vẫn còn có một số bệnh viện chưa thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch của Bộ Y tế  như: chưa có giải phân cách, hệ thống biển báo chưa tuân thủ đúng quy định, khu vực để xe chưa đảm bảo an toàn…
Nếu F1 xét nghiệm PCR âm tính thì F2 không cần cách ly
Hiện nay TP có 5 ổ dịch cần phải kiểm soát chặt chẽ, bao gồm: Mễ Trì (Nam Từ Liêm), Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ), Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm), Vân Phúc (Phúc Thọ), Hoài Đức, Thanh Trì. Các đơn vị đều thông tin cụ thể về tình hình kiểm soát dịch bệnh.
Lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến BN 867, đến 12h ngày 14/8 xác định có 1 ca nghi mắc, 14 F1 và 114 F2. 14/14 F1 đã lấy mẫu, kết quả âm tính lần 1; ca nghi mắc lấy mẫu 2 lần đều âm tính. Huyện cũng thành lập 29 tổ Covid-19 cộng đồng tại 10/16 xã, thị trấn có trường hợp F1, F2 và liên quan đến ca bệnh 867, thực hiện tuyên truyền vận động, nhắc nhở các hộ gia đình nghiêm túc phòng chống Covid-19 trong gia đình và cộng đồng.
Lãnh đạo huyện Hoài Đức kiến nghị với TP về việc đối với các trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính lần 1 thì có cần ra quyết định cách ly đối với các F2 của những trường hợp trên hay không, hay vẫn cần cách ly đủ 14 ngày. Về vấn đề này, ông Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các trường hợp F1 đã xét nghiệm PCR âm tính thì các trường hợp F2 không cần cách ly nhưng vẫn khuyến cáo phải theo dõi sức khỏe.
Giải thích thêm, ông Hiền phân tích, về nguyên lý, virus này lây lan qua đường hô hấp và cư trú ở họng hầu. Khi ta lấy dịch họng hầu mà chưa có virus nghĩa là virus chưa giải phóng ra, vì thế người tiếp xúc chưa bị tiếp xúc với virus.

Xét nghiệm PCR theo chỉ định để sàng lọc trong cộng đồng

Nhận định về dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng nhấn mạnh thêm về tình hình trong nước, trong đó có những ca mắc mới mặc dù đã giảm nhưng vẫn đạt trên dưới 20 ca và lan ra 15 tỉnh thành trong cả nước.

 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu kết luận phiên họp. 

Liên quan đến BN 867, trường hợp này đã được xác định có nguồn gốc từ chùm ca bệnh tại Hải Dương. Về trường hợp cán bộ được cử sang Nhật Bản, có kết quả test nhanh dương tính, song lại cho kết kết quả âm tính PCR vào 14/8, dự kiến sẽ xét nghiệm lần 3 vào ngày 15/8.

Về xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Sở Y tế đã lấy được 26.208 mẫu, tương đương khoảng 5.000 mẫu/ngày, chậm hơn so với dự kiến 10.000 mẫu/ngày do gặp khó khăn về mẫu. Song, những ngày tới sẽ có đủ mẫu và dự kiện hoàn thành vào tuần sau sẽ hoàn thành công tác này.

Dự báo vẫn có thể có ca mắc mới trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện xử phạt nghiệm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hạn chế tập trung đông người, hạn chế không quá 30 người nơi công cộng ngoài công sở, bệnh viện, trường học và giãn cách theo quy định. Các đơn vị, các cơ quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn có phương án và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận huyện thị xã chỉ đạo các xã, phường thị trấn thành lập và duy trì triển khai các tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần tiếp tục quản lý chặt chẽ và xử lý các ổ dịch theo quy định. Các cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện tiêu chí về an toàn phóng chống dịch Covid-19.

Về công tác xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị ngoài việc xét nghiệm F1, các đối tượng cách ly tập trung… các địa phương cần xét nghiệm các đối tượng khác theo chỉ định để sàng lọc trong cộng đồng. Sở Y tế phối hợp các chuyên gia, với các Cục, Vụ, Viện của Bộ Y tế rà soát và có chiến lược, kế hoạch xét nghiệm trong thời gian tới.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần