Hà Nội xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4 tại Gia Lâm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 địa phương phát hiện có dịch tả lợn châu Phi là Long Biên, Đông Anh và Hoàng Mai, ngày 7/3, trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục xuất hiện 1 ổ dịch tại xã Dương Quang, huyện Gia Lâm. Như vậy, hiện nay Hà Nội đã có 4 quận, huyện xuất hiện dịch.

Diễn tập xử lý dịch bệnh tại huyện Thanh Oai, Hà Nội.
Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, ổ dịch tả lợn châu Phi được xác định tại gia đình ông Đỗ Văn Bạc (thôn Bình Chù, xã Dương Quang). Sau khi lấy mẫu xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Gia Lâm đã phối hợp với chính quyền xã Dương Quang đã tổ chức tiêu hủy 29 con lợn của hộ gia đình ông Đỗ Văn Bạc và tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ trang trại của gia đình.
Các trang trại xung quanh cũng được lực lượng chăn nuôi thú y tiến hành tiêu độc khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm, lập chốt kiểm dịch để kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng bán tháo lợn cũng như hạn chế người ra vào vùng dịch tránh lây lan trên diện rộng.
Huyện Gia Lâm hiện có tổng đàn lợn trên 52.000 con, trong đó ở xã Dương Quang là trên 5.000 con, chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ nên nguy cơ lây lan dịch là rất cao. Trước tình hình đó, huyện Gia Lâm cùng lực lượng chăn nuôi thú y cơ sở đã tiến hành khoanh vùng giám sát vùng xảy ra dịch, tiến hành tổng vệ sinh môi trường toàn huyện, lập các chốt kiểm soát công tác vận chuyển giết mổ để ngăn ngừa dịch lây lan.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết: Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, TP Hà Nội đã tiến hành diễn tập thực hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi để các địa phương nắm rõ quy trình giám sát, xử lý khi xảy ra dịch cũng như lập đội kiểm dịch lưu động nhằm kiểm soát tình trạng vận chuyển lậu lợn qua các đường ngang, ngõ tắt tại các vùng giáp ranh với các tỉnh đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi như: Hưng Yên, Hà Nam và Hòa Bình…
Trên phạm vi cả nước, xã Hợp Thanh (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) là địa phương mới nhất công bố dịch. Thời điểm này, Cục Thú y, Bộ NN&PTNT đang khẩn trương triển khai phương án phòng ngừa. Ông Nguyễn Ngọc Đông - Cục trưởng Cục Thú y cho biết dịch tả lợn châu Phi tiếp tục xâm nhập vào hai tỉnh là Điện Biên và Hòa Bình. Kể từ khi phát hiện dịch đến nay, tổng số lợn đã bị tiêu hủy là 6.400 con. "Cục Thú y đang tiếp tục chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, gấp rút triển khai phương án phòng ngừa sự lây lan của loại dịch này", ông Đông cho biết.
Như vậy, tính từ ngày 19/2, tỉnh Hưng Yên và Thái Bình là 2 địa phương đầu tiên công bố phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, với gần 300 con lợn bị tiêu hủy. Đến nay, chỉ chưa đầy 1 tháng, dịch đã nhanh chóng lan rộng thêm 7 địa phương nữa là Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Điện Biên, Hòa Bình.