Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 6 quận, huyện

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, ngày 13/3, Hà Nội đã có thêm một huyện là Quốc Oai xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, tính tới thời điểm này dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 6 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, ngày 11/3, hộ gia đình ông Nguyễn Hoàng Anh, thôn Yên Trung, xã Yên Sơn xuất hiện lợn ốm, có các triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi.
Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã Yên Trung đã lập đoàn kiểm tra các minh nguyên nhân, triệu chứng bệnh và lấy 5 mẫu huyết thanh gửi xét nghiệm. Kết quả cả 5 mẫu đều dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.
Sáng 12/3, trên địa bàn xã Phượng Cách cũng nhận được thông tin có 3 hộ chăn nuôi có lợn ốm bệnh, cùng các triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy các mẫu đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo UBND 2 xã Yên Sơn và Phượng Cách phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tiêu hủy số lợn tại 4 hộ chăn nuôi có lợn ốm. Trong đó, hộ gia đình ông Nguyễn Hoàng Anh, thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn 120 con, tổng trọng lượng là 6.887kg. Tổng trọng lượng lợn của xã Phượng Cách buộc phải tiêu hủy là 2.556kg. Trong đó, hộ ông Đôn Văn Đặng thôn 2 là 31 con; ông Dương Văn Hùng, thôn 1 là 10 con và hộ bà Đào Thị Thu thôn 2 là 83 con.
Như vậy, tính tới thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội đã có 6 quận, huyện phát hiện dịch tả lợn châu Phi, gồm Long Biên, Gia Lâm, Hoàng Mai, Sóc Sơn, Đông Anh và Quốc Oai. Tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là hơn 400 con.
Để ngăn chặn dịch hiệu quả, Hà Nội cần tiếp tục giám sát cơ sở, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm các cơ sở xuất hiện lợn ốm, lợn chết. Kiểm tra, xử lý các ổ dịch đã xảy ra như duy trì chốt trực, vệ sinh tiêu độc khử trùng... Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển lưu thông, buôn bán thịt lợn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần