Hà Nội xúc tiến hợp tác với tỉnh Western Cape (Nam Phi)

Cẩm Anh - Ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn đại biểu Nam Phi, dẫn đầu bởi Tỉnh trưởng Tỉnh Western Cape (Nam Phi), bà Helen Zille.

Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi lần đầu tiên tới Thủ đô, Tỉnh trưởng Helen Zille khẳng định mong muốn, chuyến thăm lần này sẽ mở ra cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, du lịch…giữa Nam Phi với Hà Nội, Việt Nam. “Nam Phi là một trong những nền kinh tế hàng đầu châu lục với hệ thống pháp lý hoàn thiện. Trong khi đó, Việt Nam - thành viên của ASEAN, đóng vai trò cửa ngõ vào khu vực Đông Nam Á là một trong những đối tác quan trọng của Nam Phi”, bà Helen nhấn mạnh.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Tỉnh trưởng Tỉnh Western Cape (Nam Phi), bà Helen Zille.

Trong khuôn khổ buổi tiếp, Tỉnh trưởng cũng thông tin những thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh Western Cape và bày tỏ kỳ vọng, sẽ sớm xúc tiến cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực liên quan với Thủ đô Hà Nội.
Hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Với quan điểm “Việt Nam muốn làm bạn với mọi quốc gia trên thế giới”, cho tới nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 quốc gia. Với tiêu chí phát triển hợp tác kinh tế trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương; đồng thời chính quyền cũng cải cách, tạo điều kiện cho các DN nước ngoài tham gia hoạt động, đầu tư. Du lịch được coi là một trong những ngành dẫn đầu trong đóng góp vào thu nhập quốc gia. Cũng trong phương hướng đó, Hà Nội tập trung vào 3 khâu đột phá để phát triển bao gồm cải cách hành chính, cải thiện cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực và tích cực mở cửa với các nhà đầu tư nước ngoài. Khẳng định hai bên có nhiều dư địa phát triển trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, phòng chống tội phạm…; Lãnh đạo TP mong muốn chuyến thăm của Đoàn sẽ tạo cơ sở để ký kết hợp tác toàn diện giữa TP Hà Nội với tỉnh Western Cape, TP Cape Town.
Nhất trí với đề nghị từ phía TP Hà Nội, Tỉnh trưởng Helen Zille khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho các hợp tác sắp tới giữa hai tỉnh, thành phố.