Hà Nội xứng đáng là trung tâm lớn về văn hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sau rất nhiều năm phấn đấu, đến nay chúng ta vui mừng nhận thấy, lĩnh vực văn hóa - xã hội của Thủ đô có nhiều chuyển biến.

Hà Nội đã xứng đáng là trung tâm văn hóa lớn” – đó là lời nhận xét của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trong hội nghị tổng kết hoạt động văn hóa thể thao Hà Nội năm 2015, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 diễn ra sáng 7/1 tại Sở VH&TT Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao Cờ Thi đua của UBND TP Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2015.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao Cờ Thi đua của UBND TP Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2015.
Điểm nổi bật nhất của văn hóa, thể thao Hà Nội năm 2015 là hoàn thành các đề án, dự án không những đúng tiến độ, mà còn được hội đồng chuyên ngành đánh giá cao như: Đề án Tổng kiểm kê di tích trên địa bàn TP, xây dựng đề cương phát triển thể dục thể thao quần chúng đến năm 2020, định hướng năm 2030... Ngoài ra, trong năm qua, Sở VH&TT Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình tổng kết giai đoạn 5 năm thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011 - 2015”... Đặc biệt, trong lĩnh vực tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô như: 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã có rất nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, để lại dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế và Thủ đô. Nhiều sự kiện văn hóa diễn ra lần đầu nhưng đã trở thành thương hiệu của văn hóa Thủ đô thời kỳ mới.

Với những kết quả trên, theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, văn hóa đã trở thành động lực tinh thần, các yếu tố của văn hóa được thừa nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Phó Chủ tịch cũng đã đưa ra những vấn đề còn chưa thật thỏa đáng của văn hóa, thể thao. Bởi vì, trong khi lĩnh vực văn hóa đã được các cấp quản lý ghi nhận thì tinh thần văn hóa trong cộng đồng dân cư chưa được thỏa đáng. Nhiều ứng xử văn hóa, chuẩn mực văn hóa của cộng đồng còn lơ là, dẫn đến những hành động, việc làm thiếu văn minh. Chính vì vậy, lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu Sở VH&TT sớm triển khai hệ thống quy tắc ứng xử trong cộng đồng. Ngoài ra, sau đề án kiểm kê di tích cần có một kế hoạch bảo vệ di tích xuống cấp nghiêm trọng. “Di tích là tài sản của Nhân dân, không phải của riêng ngành văn hóa. Chính vì vậy, việc bảo vệ di tích không thể giao phó cho nguồn tiền xã hội hóa mà Nhà nước phải là nhân tố chính đầu tư bảo vệ tài sản ấy” – Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho biết.

Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội tiếp thu những đánh giá của lãnh đạo TP và của các cấp, các ngành trong năm 2015. Ngoài việc hoàn thành các công việc đã đề ra trong năm 2016, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội nhấn mạnh sẽ chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là xử lý 92 biển quảng cáo tấm lớn đang vi phạm trên địa bàn TP. Thời hạn xử lý xong các vi phạm là trước Tết Nguyên đán năm 2016. Mục tiêu của ngành văn hóa Thủ đô năm 2016 không chỉ giữ gìn vẻ đẹp văn minh đô thị TP mà xây dựng một nền văn hóa có chiều sâu, giàu bản sắc.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần