Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó mưa lũ

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa, UBND TP Hà Nội cầu các sở, ban, ngành liên quan thường xuyên nắm chắc tình hình, chuẩn bị các lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra.

 
Chiều 11/10, UBND TP Hà Nội có Công điện 06/CĐ-UBND gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai TP, Ban Chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn TP, Giám đốc các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cùng các đơn vị liên quan nêu rõ:

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Bắc Trung Bộ và Hòa Bình đã có mưa to đến rất to, từ 200 - 300mm gây lũ lớn trên hệ thống sông Cả, sông Đà, sông Hồng đã và đang xảy ra các sự cố đối với Hồ chứa thủy lợi nhỏ. Đặc biệt, trong khoảng 12 tiếng (từ 19 giờ ngày 10/10 đến 11 giờ 30 ngày 11/10).

Do lưu lượng nước về hồ Hòa Bình tăng đột biến và ở mức cao (10 giờ ngày 11/10 là 14.720 m3/s và đang tăng), mức nước hồ đã vượt mức cho phép 117,30m (lúc 10 giờ ngày 11/10 là 117,40m).

Công ty Thủy điện Hòa Bình đã mở liên tiếp 8 cửa xả đáy và có thể tiếp tục mở thêm, mực nước hạ lưu trên sông Đà, sông Hồng, sông Đuống tiếp tục lên nhanh và ở mức cao. Theo thông tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lũ trên hệ thống sông Đà, sông Hồng, sông Đuống lên nhanh và có thể lên trên mức báo động I.

Ngày 11/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai Thành phố ban hành Lệnh báo động lũ số 1 căn cứ vào mức nước sông Tích tại trạm thủy văn Vĩnh Phúc hồi 7 giờ ngày 11/10/2017, trên địa phận các xã ven đê thuộc các huyện Quốc Oai và Chương Mỹ.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, các đơn vị ở địa phận trên và các ngành, các cán bộ đã được giao nhiệm vụ thi hành nghiêm chỉnh những quy định khi có lệnh báo động số 1.
Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hạn chế tối đa thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng, sản xuất ở hạ du, UBND TP Hà Nội yêu cầu:

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã: Bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Các cấp, các ngành, các đơn vị theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ, mức nước dâng trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống để chủ động đối phó, kiểm tra các trọng điểm xung yếu, các công trình, hồ đập, công trình thủy lợi, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện theo dõi theo phương châm "4 tại chỗ", chủ động chỉ đạo đối phó kịp thời mọi diễn biến mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, theo dõi thường xuyên tình hình mưa, lũ, úng ngập; tăng cường kiểm tra hệ thống đê, kè, hồ, đập, các công trình thủy lợi, chủ động triển khai phương án, phát hiện, xử lý kịp thời những hư hỏng đảm bảo an toàn công trình; triển khai các biện pháp tiêu úng bảo vệ cây trồng rau màu trên địa bàn.

Chủ động tổ chức sơ tán dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân ở những vùng ven sông, vùng trũng thấp có khả năng ngập úng, vũng có nguy cơ sạt lở đất, nguy hiểm không đảm bảo an toàn. Các quận, huyện, thị xã dọc trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống tăng cường kiểm tra, phát hiện và có biện pháp xử lý sự cố về đê điều hiệu quả ngay từ giờ đầu, đúng quy định.

Phối hợp chặt chẽ các sở, ngành liên quan, các Công ty Thủy lợi, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện triệt để các giải pháp đảm bảo tiêu thoát nước, chống úng ngập trên địa bàn, dặc biệt các vị trí úng ngập cục bộ.

Yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan thường xuyên nắm chắc tình hình, chuẩn bị các lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần