Hà Nội yêu cầu lãnh đạo DNNN bồi thường nếu để thất thoát

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo doanh nghiệp nếu để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thua lỗ phải bồi thường thậm chí chịu trách nhiệm trước pháp luật.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản số 2846 triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2017 - 2020
 
Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Tài chính - Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển DN thành phố căn cứ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc UBND thành phố thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2017 - 2020, chủ trì, phối hợp các sở, ngành là thành viên Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp thành phố đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác sắp xếp, cổ phần hóa DN.
Các đơn vị này được giao phải kịp thời phát hiện, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, có hiệu quả, công khai, minh bạch.
Cũng theo phân công của UBND thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất UBND thành phố về thực hiện chính sách, chế độ đối với người quản lý DNNN, người đại diện vốn Nhà nước tại DN khi thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước.
Văn bản của UBND TP Hà Nội lưu ý Sở Nội vụ phải xây dựng được cơ chế xác định trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DN; đề xuất xử lý nghiêm lãnh đạo DNNN, người đại diện phần vốn Nhà nước tại DN không nghiêm túc thực hiện hoặc thực hiện không có kết quả sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DN và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành DN để DN sản xuất kinh doanh thua lỗ, không có hiệu quả.
Trường hợp thực hiện không đúng quy định, sai mục đích, kém hiệu quả, gây thất thoát, thua lỗ vốn và tài sản của Nhà nước thì phải bồi thường và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ: Các Sở, ngành, doanh nghiệp và các đơn vị, cá nhân có liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ; hoàn thành nhưng không đảm bảo hiệu quả, tiến độ được giao hoặc đế xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần