Hà Nội yêu cầu người đi du lịch từ Đà Nẵng về chủ động khai báo y tế

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trường hợp đi du lịch từ Đà Nẵng về chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe; người từ nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn; Bệnh viện C, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Đà Nẵng)… phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà.

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội chiều 27/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá tình hình thế giới rất phức tạp, diễn biến dịch không phụ thuộc thời tiết và thời gian, nguyên nhân và điều kiện phát tán không như thông tin ban đầu; mỗi nước lại có đột biến gen và chủng virus khác nhau ngày càng nguy hiểm hơn, có mức độ lây nhiễm nhanh hơn.
  Chủ tịch  UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp
Theo Bộ Y tế, các ca nhiễm đều có từ nhiều nguồn khác nhau, bắt đầu từ cộng đồng và là chủng vi rút mới khác với các ca trước ở Việt Nam. Khả năng dịch ở Đà Nẵng có thể xuất hiện qua 4 chu kỳ và có thể bắt đầu từ đầu tháng 7. Những nơi phát hiện bệnh nhân dương tính là những nơi có nguy cơ cao. Hiện chưa truy tìm được F0 của các ca nhiễm đã phát hiện, không ngoại trừ khả năng dịch đã lây ra địa bàn khác. Trong đó, Hà Nội là địa bàn có thể lây nhiễm do có số người từ Đà Nẵng về lớn…
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị phải chủ động phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan rộng. Tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)… Đối với những trường hợp trên đều phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà.
Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe cá nhân mình.
  Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban chỉ đạo

Với tinh thần tự giác, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân cần phát hiện nhanh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ sức khỏe của mình. Tất cả những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên toàn địa bàn TP đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm thì tự cách ly tại nhà.

Các bệnh viện, cơ sở y tế phải tiến hành quy trình phòng chống dịch Covid-19 trong khám chữa bệnh. Công an TP và các quận, huyện quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đều phải cách ly và tổ chức xét nghiệm 2 lần, sau 1 tháng thì phải xét nghiệm thêm một lần nữa.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị trên địa bàn duy trì việc dùng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các cơ sở y tế của quận huyện và CDC Hà Nội tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh và đảm bảo duy trì trực 24/7.

Chủ tịch cũng lưu ý tiếp tục khởi động lại ứng dụng Smart City để người dân kịp thời phản ánh thông tin; chú ý phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, các dịch bệnh mùa hè khác cùng với phòng chống dịch Covid-19.

Các đơn vị thực hiện hỗ trợ các đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch, đảm bảo đúng đủ, chính xác, nhanh, kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần