Hà Nội: Yêu cầu phát triển vật liệu phục vụ công trình biển và hải đảo

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP vừa có Văn bản số 631/UBND-ĐT yêu cầu các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP nghiên cứu, tổ chức thực hiện Đề án phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) phục vụ các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025.

Các công trình xây dựng biển và hải đảo cần phải có những loại VLXD phù hợp và đảm bảo môi trường sinh thái. Ảnh minh họa
Đề án phát triển VLXD phục vụ các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 126/QĐ-TTg ngày 25/1/2019, nhằm mục tiêu phát triển đa dạng các loại VLXD cơ bản đáp ứng yêu câu xây dựng các công trình ven biển và hải đảo, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng; bảo vệ tài nguyên môi trường biển và ứng phó với biến đổi của khí hậu.
Trong đó, yêu cầu các loại VLXD phục vụ cho đề án này phải thân thiện với môi trường, vật liệu không nung, vật liệu mới trên cơ sở sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiểu quả. Chú trọng đến việc sử dụng vật liệu tại chỗ, các loại chất thải từ nhà máy nhiệt điện, phân bón, hóa chất để làm VLXD, đảm bảo không phá vỡ cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái của biển và hải đảo.
Các loại VLXD phục vụ cho các công trình thuộc đề án tập trung vào VLXD cơ bản và phải đáp ứng nhu cầu về công năng sử dụng tại môi trường biển, hải đảo, như:
Tập trung vào sản xuất xi măng bền sun phát, xi măng xỉ và phụ gia cho xi măng chịu nước biển; Chủng loại bê tông cường độ cao, bê tổng chất lượng siêu cao (UHPC), bê tông nhẹ, bê tông đóng rắn nhanh cường độ cao, bê tông cốt sợi...; Nghiên cứu các loại vôi vữa trộn sẵn và cá loại phụ gia có tính năng chống môi trường xâm thực; Đầu tư sản xuất cát nghiền chịu môi trường biển để chế tạo bê tông, vữa trộn sẵn; Phát triển vật liệu lợp, bao che phù hợp với môi trường thời tiết khí hậu khắc nghiệt của biển; Phát triển các loại VLXD mới như sơn thế hệ mới chống ăn mòn cho kết cấu thép và sơn chịu ăn mòn trong môi trường biển; Nghiên cứ sản xuất các loại kết cấu thép, phụ kiện kim loại không gỉ, chống ăn mòn...
Trên cơ sở những nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND TP Hà Nội, yêu cầu các Sở, ngành, các cơ quan liên quan UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứ, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.
UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần