Thắng Philippines 2-1 ở Mỹ Đình: Tuyển Việt Nam thẳng tiến vào chung kết

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Niềm vui vỡ òa của hàng triệu con tim người Việt Nam khi Quang Hải và Công Phượng giúp Việt Nam đánh bại Philippines ở lượt về với tỷ số 2-1.

HLV Park Hang Seo gây bất ngờ khi đưa Xuân Trường trở lại tuyến giữa thay thế vị trí của Hùng Dũng, người đã không thực sự sung sức cho trận bán kết lượt về. Xuân Trường đá cặp cùng Đức Huy. Đây là thay đổi duy nhất so với trận lượt đi tại Philippines. Trên hàng công, Anh Đức tiếp tục chơi ở vị trí trung phong và hỗ trợ bởi Quang Hải và Văn Đức. Công Phượng tiếp tục ngồi dự bị trận này.
Việc để thua với tỉ số 1-2 ngay trên sân Pannad ở lượt đi, ĐT Philippines buộc phải chơi tấn công mới mong muốn ghi được hai bàn trở lên nhằm nuôi hy vọng "lật ngược thế" cờ. Tuy vậy, HLV Goran Eriksson vắng mặt nhiều tuyển thủ quan trọng sẽ là tổn thất không nhỏ đối với "Những chú chó hoang".Trong khi đó, ĐT Việt Nam cần phải chơi tập trung để hóa giải những đường lên bóng của ĐT Philippines, đặc biệt ở hai biên. Bàn thua tại lượt đi là bài học không thể tốt hơn cho Đình Trọng, Ngọc Hải hay Duy Mạnh.

Trên một mặt sân đẹp hơn sẽ tạo thuận lợi cho cả hai đội. Philippines chơi Pressing mạnh dạn đẩy bóng lên cao liên tục. Họ vẫn chơi lối chơi như trận đấu trước thiên về bóng bổng và những đường chuyền dài. Philippines cầm bóng nhiều trong những phút đầu nhưng khả năng áp sát và kèm người chặt của Việt Nam khiến đội khách không thể triển khai tấn công.

Hàng tiền vệ Việt Nam vẫn liên tục có những tình huống quấy phá hàng phòng ngự đội bạn. Các cầu thủ áo đỏ liên tục cướp bóng thành công và tổ chức tấn công ngay từ phần sân của Philippines.Phút 5, Việt Nam được hưởng đá phạt từ cự ly 30 mét sau khi cầu thủ đội bạn Silva phải nhận thẻ vàng sau vào bóng bằng gầm giày đối với Quang Hải trước vòng cấm Philippines. Rất tiếc, cú sút phát của Xuân Trường không vượt qua hàng rào đội khách.
Dù chiến thắng 2-1 trước Philippines trong trận bán kết lượt đi nhưng thấy Park vẫn đang sử dụng đấu pháp chặt chẽ để có thể bảo toàn được lợi thế. Việt Nam chủ động đá chắc chắn và tìm kiếm cơ hội phản công nhờ cướp bóng ở giữa sân.

Philippines vẫn sử dụng rất nhiều đường chuyền dài lên hai biên. Tuy nhiên hàng thủ ĐT Việt Nam vẫn chơi tập trung, tổ chức phòng thủ chặt chẽ và thường chỉ phạm lỗi cách xa cầu môn của Văn Lâm.

Trận đấu thực sự là cuộc đấu trí giữa HLV Goran Eriksson và HLV Park Hang Seo. Hai đội thi đấu rất chặt chẽ và quyết liệt tranh giành bóng không khoan nhượng ngay từ khu vực giữa sân khi cầu thủ hai đội . Lối chơi giàu thể lực của Philippines giúp họ đeo bám và không ngại va chạm để ngăn cản các đợt lên bóng của tuyển Việt Nam. Quang Hải như thường lệ vẫn nhận sự chăm sóc kỹ càng của hàng phòng ngự đội khách.
Liên tiếp những cơ hội nguy hiểm của các cầu thủ Việt Nam nhưng đều bị bỏ lỡ đáng tiếc. Phút 28, Văn Hậu loại bỏ hậu vệ Philippines, kiến tạo bằng má ngoài cho từ bên trái vào trung tâm vòng cấm địa, Quang Hải thực hiện cú tung móc chính xác. Cú đá đẹp mắt nhưng đưa bóng tới đúng vị trí thủ môn Patrick Deyto. Phút 32, Quang Hải sút xa trúng người hậu vệ Philippines bật ra, Phan Văn Đức đón bóng bật ra và nhanh chân dứt điểm đi chệch cột dọc. Phút 41 trong một đợt tấn công nhanh, Trọng Hoàng thực hiện cú đá chân trái đưa bóng đi vọt xà ngang sau pha phản công của Việt Nam.

Chúng ta có số cơ hội nguy hiểm nhiều hơn so với đội bạn. Các cầu thủ Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn các cầu thủ Philippines. Khả năng kiểm soát và phòng ngự của tuyển Việt Nam đang được duy trì tốt ở giải đấu AFF Cup năm nay. Hàng thủ của Việt Nam chơi rất tập trung trước những pha không chiến của các cầu thủ Philippines.
Việt Nam chủ động chơi an toàn ở cuối hiệp 1, trong khi Philippines chưa tìm được đường đi vào khung thành Văn Lâm ngoài thi triển những đường chuyền dài. Đội khách vẫn chơi rắn như trận đấu trước. Ở tình huống tranh cướp bóng, Đoàn Văn Hậu bị Aguinaldo chơi xấu khi dùng vai thúc vào cằm. Trọng tài chính người Nhật Bản, ông Kimura Hiroyuki đã nhắc nhở cầu thủ đội khách. Hiệp đấu thứ nhất kết thúc với diễn biến khá căng thẳng. Tỷ số vẫn là 0 - 0.
Philippines nỗ lực đẩy cao đội hình để tạo sức ép lên phần sân của Việt Nam ngay khi hiệp 2 bắt đầu, tuy nhiên hàng thủ áo đỏ vẫn chơi chắc chắn. Đội bóng của HLV Sven-Goran Eriksson cần ghi ít nhất hai bàn nếu muốn đi tiếp vào chung kết.

Phút 57, Đức Huy phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi cầu thủ Philippines. Các cầu thủ Việt Nam cố gắng phạm lỗi từ xa nhằm tránh các tình huống xuống bóng của đối phương. HLV Park Hang-seo liên tục ra đường biên, hò hét yêu cầu các học trò đá chậm lại để không bị cuốn theo lối đá nhanh của đối phương.

Thủ thành Đặng Văn Lâm vẫn chơi tỉnh táo khi liên tiếp có những pha băng ra đấm bóng giải nguy cho khung thành của đội nhà. Hàng phòng ngự của chúng ta bọc lót cho nhau khá tốt mỗi khi bị đối thủ vây hãm ở sân nhà. Duy Mạnh và Văn Hậu đều có những cách xử lý khôn khéo để giải nguy cho khung thành thủ môn Văn Lâm.

Xuân Trường rời sân nhường chỗ cho Huy Hùng. Xuân Trường dù rất cố gắng ở trận đấu này nhưng anh cũng không để lại được dấu ấn của mình. Có lẽ Xuân Trường vẫn chưa có trạng thái tâm lý lẫn phong độ tốt nhất. HLV Park Hang Seo thể hiện rõ ý đồ giữ nguyên lợi thế từ trận lượt đi. Huy Hùng vào sân hỗ trợ cho Đức Huy nhiều hơn trong khâu phòng ngự.

Quang Hải luôn bị kèm chặt. Anh đã bị đội bạn phạm lỗi rất nhiều lần. Phút 66, Quang Hải lại bị phạm lỗi ngay trước mắt trọng tài, Việt Nam được hưởng quả phạt cách khá xa khung thành đội khách, chính tiền vệ của CLB Hà Nội thực hiện cú sút thẳng nhưng không khó đối với thủ môn Philippines.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng tạo nên thế trận đôi công nghẹt thở khi trận đấu trôi dần về những phút cuối. Các cầu thủ Philippines thể hiện rõ sự nôn nóng ghi bàn. Họ dùng sức mạnh để cố gắng lấn át và chơi ván bài tất tay không còn gì để mất. Còn tuyển Việt Nam chủ động chơi chắn chắn bên phần sân nhà và chờ đợi thời cơ tổ chức phản công trước lối chơi rắn của Philippines. Đoàn Văn Hậu đã luôn có mặt đúng lúc để bọc lót phòng ngự cho các đồng đội.

Trọng tài người Nhật có quyết định sai lầm nghiêm trọng với quyết định thổi phạt Văn Hậu ở phút 72, vì Reichelt lao vào đạp bóng khiến Văn Hậu sút bóng vào chân cầu thủ này. Đáng ra phải thổi phạt cầu thủ Philippines. Rất may pha đá phạt không gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Văn Lâm.

Khi đội bạn có dấu hiệu xuống sức thì tuyển Việt Nam liên tiếp có những đợt tấn công nhanh khiến hàng phòng ngự của đội bạn không theo kịp. Tuyển Việt Nam tạo ra được sức đáng kể lên phần sân của đội khách. Sau một vài tình huống tấn công bị bỏ lỡ, Quang Hải đã ghi bàn thắng cho trận đấu, kết thúc hy vọng mong manh của tuyển Philippines. Phan Văn Đức có pha đi bóng nỗ lực bên cánh trái trước khi căng ra để Quang Hải trong tư thế trống trải dễ dàng mở tỷ số. Sự mạo hiểm của HLV Sven-Goran Eriksson khi rút hậu vệ De Murga bằng tiền vệ James Younghusband đã nhận trái đắng.

Vừa vào sân được ít phút, Công Phượng đã để lại dấu ấn với pha đột nhập vòng cấm rồi sút tung lưới Philippines lần thứ 2. Việt Nam đã hoàn toàn có thể tự tin bước đến trận CK AFF Cup với Malaysia.  

Philippines có bàn gỡ do công của Phil Younghusband ở phút 89, sau pha bóng lộn xộn trong vòng cấm Việt Nam, từ tình huống đá phạt góc. Dù một lần nữa không thể giữ sạch lưới nhưng vẫn phải có lời khen cho hàng thủ của tuyển Việt Nam đã chơi chắc chắn trong gần như suốt trận đấu. Đây là trận đấu mà các hậu vệ Việt Nam xứng đáng nhận điểm 10 cho sự mạnh mẽ, kiên cường và tinh thần chiến đấu đến cùng của họ.

Bàn thắng đó chỉ làm không khí trên sân Mỹ Đình lắng xuống chút ít trước khi trọng tài thổi còi kết thúc. Chiến thắng này giúp ĐT Việt Nam lần đầu tiên vào chung kết sau 10 chờ đợi. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1, tổng tỷ số hai trận là 4-2. Như vậy, sau bao năm, cái dớp Mỹ Đình đã bị phá bỏ. Một kết quả mỹ mãn cho tuyển Việt Nam!

Một lần nữa trong cuộc đấu trí cân não ở bán kết AFF Cup, ông Park Hang Seo lại chiến thắng người đồng nghiệp nổi tiếng hơn mình rất, rất nhiều là Sven Goran Eriksson. Thầy Park  chiến thắng bằng những toan tính rất hợp lí và cẩn trọng trong từng đường đi nước bước của mình.

Hẹn gặp Malaysia ở trận CK lượt đi AFF Cup 2018!

Đội hình ra sân

Việt Nam: Văn Lâm, Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải, Anh Đức, Văn Đức.

Philippines: Deyto, Steuble,DeMurga, Silva, Aguinaldo, Ramsay, Ingreso, Schrock, Tull, P.Younghusband, Reichelt

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần