Hạ tầng đô thị Hà Nội phát triển hiện đại, đồng bộ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những kết quả tích cực sau hơn hai năm thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016 - 2020” đã tạo ra những chuyển biến rõ nét tại các quận, huyện. Đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Bước tiến về hạ tầng
Qua đợt kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy với các quận, huyện, sở ngành trong thực hiện Chương trình Chương trình 06-CTr/TU vừa qua cho thấy, Chương trình tiếp tục mang đến những chuyển biến rõ nét trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh… Thành quả sau hai năm triển khai Chương trình 06 tại huyện Đông Anh là hơn 90 đoạn đường nông thôn có tổng chiều dài hơn 50km đã đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng; duy tu sửa chữa ba tuyến đường dài 5km với tổng kinh phí gần 90 tỷ đồng; đồng thời trồng thêm 10.000 cây xanh... tạo ra hạ tầng khang trang tại đây. Chủ tịch UBND huyện Lê Trung Kiên cho biết: Đến nay, huyện cũng đã cấp nước sạch đô thị cho 15 xã, thị trấn trong tổng số 24 xã, thị trấn. Đến năm 2019, huyện phấn đấu 100% số xã, thị trấn được cấp nước sạch. Tỷ lệ thu gom, vận chuyển rác trong ngày đạt 100% ở khu vực đô thị và 98% ở khu vực nông thôn (các xã).
 Tuyến đường vành đai khang trang tại huyện Đông Anh. Ảnh: Chiến Công
Nhiều địa phương khác như tại quận Đống Đa, từ năm 2016 đến năm 2018, quận đã đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng thực hiện 348 dự án trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn, tỷ lệ rác thải được thu gom, tỷ lệ chất thải y tế và chất thải nguy hại được xử lý đều đạt 100%. Tại quận Hai Bà Trưng, kết cấu hạ tầng đô thị có nhiều chuyển biến, giải quyết từng bước áp lực, bức xúc về giao thông, đô thị nhờ việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1, đoạn từ Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái (bao gồm cả cầu vượt), đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài…

Với vai trò cơ quan thường trực Chương trình 06-CTr/TU, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Một số chỉ tiêu của Chương trình như: Tỷ lệ dân đô thị được sử dụng nước sạch, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đã cơ bản đạt được. Tính đến hết năm 2017, tổng công suất các nguồn cấp nước tập trung trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 950.000m3/ngày đêm, tỷ lệ người dân đô thị được cấp nước sạch gần đạt 100%; tỷ lệ cấp nước sạch nông thôn đến hết năm 2018 dự kiến đạt hơn 55%. Ngoài ra, TP đang tiếp tục thực hiện 31 dự án cấp nước cho 239 xã. Khi hoàn thành sẽ nâng số xã được cấp nước lên 363 xã, nâng tỷ lệ hộ dân ở nông thôn được cấp nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn lên 88%. Sở Xây dựng cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh. Đến nay, toàn TP đã trồng được 843.300 cây xanh, đạt 84,3% mục tiêu chương trình.

Tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu

Bên cạnh những kết quả quan trọng đó, qua các đợt kiểm tra mới đây, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần sớm khắc phục. Một số công trình trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật triển khai chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian. Như Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT còn 7 dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và đã được bố trí kế hoạch vốn nhưng khởi công chậm, tỷ lệ giải ngân thấp. Các dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục), đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở) của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP đều đang chậm tiến độ do vướng công tác GPMB. Cùng với đó, tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng chuyển biến chưa vững chắc, ổn định; tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm vẫn diễn ra; tình trạng vi phạm do xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp vẫn tái diễn...

Lãnh đạo TP đã yêu cầu các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, kịp thời ngăn chặn, kiên quyết xử lý các vi phạm về quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường… Đồng thời, để tạo chuyển biến rõ nét hơn cho Chương trình 06, cần rà soát các chỉ tiêu, vào cuộc với nỗ lực và quyết tâm cao hơn, nâng trách nhiệm của cán bộ cơ sở, ý thức của các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực này.