Hạ tầng đồng bộ sẽ kích cầu thị trường

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ những khu vực ngoại thành mà ngay tại một số vị trí tại các quận trung tâm, sản phẩm căn hộ cho thuê cũng kém hấp dẫn bởi các tiện ích dịch vụ chưa thực sự tốt cho nhu cầu của khách thuê.

 Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam.
Theo đánh giá, nếu được đầu tư hạ tầng đồng bộ ngay từ thời điểm ban đầu sẽ giúp kích cầu đối với dòng sản phẩm cho thuê. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê trên địa bàn Hà Nội trong thời gian gần đây?
- Có thể khẳng định, trong thời gian gần đây, phân khúc căn hộ cho thuê tại thị trường Hà Nội là kém hấp dẫn. Đặc biệt từ đầu năm 2019, cùng với sự giảm sút chung về nguồn cung mới, các phân khúc sản phẩm trên thị trường cũng khiến cho dòng sản phẩm căn hộ cho thuê giảm.
Việc thị trường bị giảm sút về nguồn cung đã khiến cho giá thuê sản phẩm cũng được đẩy lên cao, trong khi những tiện ích thì không có thay đổi, gây nhiều khó khăn trong việc cho thuê đối với chủ sở hữu. Tuy nhiên, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp đang nhận được sự quan tâm đặc biệt hơn, vì đối tượng thuê chủ yếu là khách nước ngoài, có khả năng về tài chính và yêu cầu cao về điều kiện sinh sống.
Hiện nay, với quy định cho phép mỗi dự án chỉ được bán không quá 30% tổng quỹ căn hộ cho người nước ngoài nên nhu cầu cho thuê ngày càng tăng cao trên thị trường. Trong khi đó, khách nước ngoài có những yêu cầu khắt khe hơn, để có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách này là không đơn giản nhưng bù lại giá thuê và mức lợi nhuận sẽ cao hơn.
Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự kém hấp dẫn của phân khúc căn hộ cho thuê, thưa ông?
- Có một nghịch lý xảy ra là không chỉ sản phẩm căn hộ cho thuê tại các địa bàn vùng ven kém hấp dẫn, mà ngay cả các sản phẩm trong khu vực trung tâm cũng xảy ra tình trạng này. Nguyên nhân là do các tiện ích dịch vụ chưa tốt đối với khách thuê, mặc dù là ở trung tâm thuận lợi cho việc di chuyển, đi làm của khách thuê nhưng do chất lượng dịch vụ chưa bảo đảm nên cũng không thực sự thu hút. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận từ việc kinh doanh căn hộ cho thuê trong thời gian gần đây cũng không cao, lại phát sinh thêm chi phí đầu tư cho tiện ích sinh hoạt tại căn hộ nên số lượng người bỏ tiền ra để mua căn hộ rồi cho thuê lại cũng không nhiều.
Vậy theo ông, giải pháp nào để kích thích sự phát triển của dòng sản phẩm này?
- Giá trị BĐS luôn luôn tỷ lệ thuận với đầu tư thực tế, trong đó có đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hạ tầng dịch vụ. Ở những khu vực nào sầm uất, đông người và kèm theo các tiện ích dịch vụ tốt thì giá BĐS sẽ tăng, việc thuê, mua để kinh doanh các sản phẩm cũng diễn ra thuận lợi, tỷ suất lợi nhuận tốt hơn.
Các DN kinh doanh BĐS và cả nhà đầu tư cho thuê cũng cần phải có sự đầu tư mạnh hơn về hệ thống tiện ích dịch vụ tại sản phẩm cho thuê, có định hướng tới từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Vì thực tế, có nhiều dự án nằm ở rất xa trung tâm nhưng với tiện ích dịch vụ tốt vẫn có thể thu hút được khách thuê. Ví dụ tại quận 9 của TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây rất nhiều tiện ích hạ tầng, dịch vụ được quan tâm đầu tư nên giá BĐS tăng mạnh và khách thuê cũng tập trung nhiều vào khu vực này.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần