Hạ tầng là nền móng của đô thị thông minh

Yến Dư - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/9, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO - Hà Nội 2018, đã diễn ra Hội thảo “Hạ tầng, nền tảng - cơ sở quan trọng cho các TP thông minh”.

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước dự hội thảo
Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng Việt Nam có rất nhiều điều kiện để phát triển đô thị thông minh (ĐTTM). Đặc biệt, Việt Nam hiện có 52 triệu người dùng internet, 55% người dân dùng điện thoại thông minh; phủ sóng 4G.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển ĐTTM. Trong đó có vấn đề Nhận thức chung của xã hội cũng như các địa phương, bộ, ngành về phát triển ĐTTM còn nhiều khác biệt.

Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng Phạm Quốc Thái phân tích, hầu hết các địa phương hiện mới chú trọng đến các ứng dụng đơn lẻ chứ chưa chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ sở, hạ tầng của ĐTTM. Cách thức tiếp cận này đã khiến cho việc sử dụng hiệu quả các ứng dụng thông minh còn nhiều hạn chế.

Ông Thái cho rằng, muốn phát triển ĐTTM cần tập trung vào 3 lĩnh vực chính gồm: Quy hoạch ĐTTM; xây dựng và quản lý ĐTTM, trong đó có nền tảng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và hệ thống ICT được kết nối; cung cấp các tiện ích ĐTTM cho tổ chức và cá nhân trong đô thị.
 
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ KH&CN Nguyễn Nam Hải chia sẻ, Việt Nam đã có cả một Đề án cụ thể về xây dựng, phát triển ĐTTM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Việt Nam cần phải xây dựng được hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chung, nhằm đảm bảo tích hợp một cách có hệ thống, hiệu quả các công nghệ khác nhau trong một hệ thống nền tảng của ĐTTM.

Phó Tổng giám đốc VNG Vũ Minh Trí lại đề cao quan điểm về một TP thực sự thông minh, nghĩa là các tiện ích của TP đó phải gần gũi, dễ hiểu, dễ sử dụng đối với bất kỳ người dân nào. “Phải là công dân thông minh mới sử dụng được TP thông minh là một quan điểm sai lầm” - ông Trí nhấn mạnh.

Ông Vũ Minh Trí cũng cho rằng mấu chốt của việc xây dựng, sử dụng hiệu quả hạ tầng ĐTTM là phải có sự kết nối tốt, toàn diện các lĩnh vực của đô thị. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin phải được xây dựng song song với quá trình đô thị hoá của các TP. Nếu hạ tầng công nghệ thông tin đi sau sẽ khó đồng bộ và không phát huy được hết hiệu quả trong việc cung cấp các tiện ích đến người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần