Hà Tĩnh: Bé trai 6 tuổi chết oan ức dưới hố công trình, trách nhiệm thuộc về ai?

Khánh Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một bé trai 6 tuổi ở Hà Tĩnh rơi xuống hố công trình tử vong do đơn vị thi công chưa hoàn thổ. Bố mẹ của đứa trẻ xấu số đau đớn tìm đến chính quyền cầu cứu nhưng gần 3 năm qua, họ chỉ nhận được lời hứa suông...

Cái chết oan ức của đứa trẻ 6 tuổi

Vợ chồng anh Lê Hữu Hà và Lê Thị Thủy (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã gửi đơn cầu cứu đến Báo Kinh tế và Đô thị mong đòi lại công bằng cho đứa con xấu số đã qua đời gần 3 năm. Theo đơn thư, cuối năm 2014, đầu năm 2015, UBND xã Cẩm Mỹ đã bán đất trái phép ở vùng đồi Đá Đỏ (thôn Quốc Tuấn, xã Cẩm Mỹ) cho công ty TNHH Như Nam (trụ sở đóng tại Khối 7, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để phục vụ thi công Dự án đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ đi qua địa bàn xã.

Hà Tĩnh: Bé trai 6 tuổi chết oan ức dưới hố công trình, trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 1
 Chị Thủy kể lại sự việc trong đau đớn, nghẹn ngào.

Sau khi Công ty TNHH Như Nam lấy đất thi công đã không hoàn trả mặt bằng ngay, để lại nhiều hố đất sâu, gây nguy hiểm cho người dân nơi đây. Ngày 16/8/2016, Lê Hữu Bảo Nam (6 tuổi), con trai anh Hà, chị Thủy đã thiệt mạng trong lúc chơi đùa cùng đám bạn đã trượt chân rơi xống một hố do đơn vị thi công để lại.

“Giá mà sau khi lấy xong đất làm dự án họ trả lại mặt bằng. Giá như lúc người dân có ý kiến phản ánh tiềm ẩn nguy hiểm từ những cái hố này mà chính quyền cho san lấp ngay thì con tôi chắc sẽ không chết oan ức thế này”, chị Thủy nói trong nghẹn ngào.

Ông Nguyễn Văn Xuân, một người dân sống gần nhà anh Hà, chị Thủy cho hay: “Xã bán đất ở đồi Đá Đỏ cho công ty TNHH Như Nam, nhưng khi làm xong rút đi thì để lại nhiều hố sâu gây ra cái chết của cháu Nam. Người dân trong thôn ai cũng oán thán và rất thương tiếc cho cháu. Sau khi cháu Bảo Nam thiệt mạng khoảng một tháng, xã mới cho san lấp”.

Sau gần 3 năm cái chết oan ức xảy ra với con mình, đáp lại lời cầu cứu của anh chị là những lời hứa suông, sự im lặng đáng sợ từ chính quyền.

Hà Tĩnh: Bé trai 6 tuổi chết oan ức dưới hố công trình, trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 2
 Sau khi con trai chị Thủy bị chết đuối oan uổng thì những cái hố mới được lấp lại.

Chị Thủy kể lại sự việc trong nước mắt: “Lúc xảy ra vụ việc mọi người đã báo với ông Lê Quang Nghĩa (Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ) nhưng ông ấy không quan tâm. Khi tang lễ xong, ông Nghĩa tới thắp hương cho cháu và đưa cho gia đình 2 triệu đồng rồi im lặng từ đó tới giờ. Chúng tôi đã làm đơn gửi lên xã. Chúng tôi cũng lên gặp trực tiếp ông Nghĩa để hỏi thì ông ấy cứ hứa hết lần này đến lần khác. Chúng tôi chờ đến nay đã gần 3 năm rồi nhưng họ không có câu trả lời”.

Lỗi tại trời mưa, đất cứng… và gia đình?

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, ông Lê Quang Nghĩa (Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ) cho biết: “Trong quá trình làm không có vấn đề gì cả. Tại trời mưa nên mới xảy ra vụ việc như thế. Cái này chỉ là sự việc hy hữu mà thôi”.

Trước câu hỏi của phóng viên, tại sao sau khi Công ty TNHH Như Nam đào đất thi công dự án xong không hoàn trả mặt bằng dẫn tới cái chết của bé Bảo Nam, ông Nghĩa cho hay: “Giữa xã và công ty có cam kết nhưng do đất cứng, doanh nghiệp họ chưa hoàn trả kịp?”

Thậm chí, nói về nguyên nhân vụ việc, ông Nghĩa cho rằng: “Cái này lỗi từ nhiều phía. Trong đó cũng có lỗi của gia đình. Chúng tôi cũng có đến động viên, còn về việc hỗ trợ gia đình, cá nhân thì không có tiền, còn lấy tiền tổ chức hỗ trợ thì sai”.

Hà Tĩnh: Bé trai 6 tuổi chết oan ức dưới hố công trình, trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 3
 

Cũng theo ông Nghĩa, “phía chính quyền địa phương đã liên hệ với công ty TNHH Như Nam về vụ việc nhưng phía công ty này không có ý kiến gì”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Diệu, Phó Giám đốc công ty TNHH Như Nam cho biết: “Khi công ty mua đất tại đồi Đá Đỏ ở thôn Quốc Tuấn, xã Cẩm Mỹ xong, công ty đã bàn giao lại cho xã. Khi sự việc đáng tiếc xảy ra với cháu bé, chúng tôi cũng không nhận được thông tin gì cả, xã cũng không nói gì. Sự việc đáng tiếc xảy ra với cháu bé, chúng tôi không hề hay biết, nếu biết thì phía công ty sẽ có trách nhiệm. Công ty sẽ liên lạc lại với xã để phối hợp, giải quyết việc này cho thỏa đáng với gia đình của cháu bé”, ông Diệu nói.

Còn ông Đào Văn Dũng, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh chủ đầu tư dự án cho biết: “Việc này đến nay chúng tôi không nhận được bất cứ thông tin, báo cáo nào, tôi sẽ liên lạc lại với đơn vị thi công”.

Gần 3 năm sau cái chết của bé Bảo Nam, gia đình vẫn cầu cứu trong tuyệt vọng, còn các đơn vị liên quan, gián tiếp gây ra sự việc không những chưa có trách nhiệm mà còn đá trách nhiệm cho nhau.

Nhiều sai phạm

Liên quan đến cái chết của bé trai 6 tuổi dưới hố công trình thi công không hoàn thổ ngay tại Hà Tĩnh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Cẩm Xuyên đã tiến hành kiểm tra và ra Thông báo số 47-TB/UBKTHU ngày 28/03/2018 chỉ rõ nhiều sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Tĩnh: Bé trai 6 tuổi chết oan ức dưới hố công trình, trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 4
Ông Lê Quang Nghĩa - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ trò chuyện cùng phóng viên.

Theo đó, ông Lê Quang Nghĩa chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu (Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã) chủ trì, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cẩm Mỹ thống nhất chủ trương cho công ty TNHH Như Nam đang khai thác đất tại bãi kho mìn thôn 1 theo công văn số 1356/UBND-NL2 ngày 2/4/2015 của UBND tỉnh chuyển sang khai thác đất tại đồi Đá Đỏ thuộc thôn 6 (thôn Quốc Tuấn) khi chưa được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền là trái thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật.

Tùy tiện trong việc định giá, bán bán đất cho DN với giá 7.000 đồng/m3 thấp hơn giá quy định tại Quyết định số 59/2014, ngày 03/09/2014 của UBND tỉnh, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thoát thu ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, ông Nghĩa đã buông lỏng công tác chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành để công ty TNHH Như Nam không thực hiện cam kết trả lại mặt bằng sau khi khai thác gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, dẫn tới sự việc cháu Bảo Nam (6 tuổi) bị rơi xuống hố công trình và tử vong.

Cũng theo thông báo này, ông Lê Quang Nghĩa có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trái với Nghị định số 157/2007/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Mặc dù UBKT Huyện ủy Cẩm Xuyên đã kiểm tra, kết luận chỉ rõ nhiều sai phạm, nhưng ông Lê Quang Nghĩa vẫn khẳng định ông không tự ý bán đất. Mà tất cả đều đã được UBND huyện, UBND tỉnh cho phép?!

Chủ đầu tư buông lỏng quản lý?

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Dũng (Trưởng ban QLDA đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ), Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án) cho biết: Công ty TNHH Như Nam thi công gói thầu đoạn từ K6+854 đến K10+854 với tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng. Trong đó, riêng phần san lấp có dự toán là 9,7 tỷ đồng, khối lượng đất san lấp là hơn 60.000m3 với kinh phí được duyệt là 1,6 tỷ đồng (hơn 25.000đ/m3).

Trả lời câu hỏi công ty TNHH Như Nam được chính quyền xã Cẩm Mỹ “bật đèn xanh” cho khai thác đất tại đồi Đá Đỏ thuộc thôn Quốc Tuấn khi chưa được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền là không đúng quy định của pháp luật, ông Dũng cho hay: “Việc này chúng tôi cũng không nắm được, trước đó khi kiểm tra thì thấy họ (công ty TNHH Như Nam) vẫn lấy đất thi công theo đúng hợp đồng”.

Liên quan đến việc công ty TNHH Như Nam mua đất trái phép của chính quyền xã Cẩm Mỹ với giá 7.000 đồng/m3 thấp hơn rất nhiều so với dự toán và trái với quy định tại Quyết định số 59/2014, ngày 03/09/2014 của UBND tỉnh, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thoát thu ngân sách Nhà nước, ông Dũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra lại.

Câu trả lời của đại diện công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho thấy sự buông lỏng quản lý của chủ đầu tư khi đơn vị thi công có nhiều sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến tính mạng con người.