Hà Tĩnh ''đặc cách'' cho ông Võ Hoàng Yên mở trung tâm khám, chữa bệnh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chưa có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề song ông Võ Hoàng Yên vẫn được Sở Y tế Hà Tĩnh “đặc cách” cấp phép hoạt động.

 Khu khám, chữa bệnh của ông Yên tại Hà Tĩnh đã hoang tàn
Liên quan đến Trung tâm phục hồi và dưỡng sinh của lương y Võ Hoàng Yên, đại diện Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết cơ sở khám, chữa bệnh của ông Yên từng được đặc cách cấp phép hoạt động.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, việc hoạt động của Trung tâm Phục hồi chức năng và Dưỡng sinh Võ Hoàng Yên ở xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) được Sở Y tế cấp phép vào tháng 10/2015. Theo ông Dũng, ông Võ Hoàng Yên về địa phương thực hiện khám, chữa bệnh từ năm 2011. Mỗi năm trung tâm nay có khoảng 8.000 lượt người ở địa phương và các tỉnh trên cả nước đến khám bệnh.
"Cứ 10 ngày cuối tháng, ông Yên cùng cộng sự từ miền Nam sẽ ra khám chữa bệnh. Công tác khám chữa bệnh tại đây, về khoa học không đánh giá được hiệu quả, dù đã mời các cơ quan chuyên môn về đánh giá, mà chỉ người bệnh đánh giá bằng cảm tính là bệnh có giảm", ông Dũng nói.
Vị Phó phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, quá trình hoạt động khám, chữa bệnh và cấp phép, ông Võ Hoàng Yên chưa có bằng cấp và điều kiện cần thiết. Việc Sở Y tế cấp phép cho ông Yên khám, chữa bệnh là sự “đặc cách” và chỉ được phép hoạt động ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, không được phép hoạt động ở ngoại tỉnh. Trung tâm thực hiện chữa bệnh theo cấp phép là day, ấn, bấm huyệt.
 Nhiều hạng mục không sử dung lâu ngày đã xuống cấp 
"Vì chưa có bằng cấp nên chúng tôi không dùng từ lương y đối với ông Yên. Sở Y tế Hà Tĩnh cũng nhiều lần đôn đốc, yêu cầu bổ sung bằng cấp nên từ năm 2016, ông Yên đã dừng hoạt động trung tâm và trả lại cơ sở cho tỉnh để vào miền Nam để đi học. Tháng 10/2016, Sở Y tế Hà Tĩnh đã thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm này", ông Dũng nói thêm.
Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, ông Yên từng yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh đặc cách cấp phép hành nghề cho 8 "cộng sự" của mình, nhưng không được Sở Y tế Hà Tĩnh chấp thuận.
Trước đó, vào năm 2011, ông Võ Hoàng Yên được tỉnh Hà Tĩnh đã mời ông Yên về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh. Trong các đợt về Hà Tĩnh khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tàn tật, câm điếc và các chứng bệnh nan y bằng phương pháp xoa bóp, day ấn huyệt, ông Võ Hoàng Yên được Sở y tế Hà Tĩnh trao quyết định cho phép hành nghề khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh. Người đàn ông này cũng được kết nạp vào Hội Đông y Hà Tĩnh.
 Tỉnh Hà Tĩnh giao cơ sở vật chất trong khuôn viên rộng 4,5ha, để ông Yên khám, chữa bệnh
Tháng 7/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cơ sở vật chất trong khuôn viên rộng 4,5ha, cạnh quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để ông Võ Hoàng Yên làm Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh nhưng hoạt động được thời gian ngắn thì bị bỏ hoang và hiện xuống cấp, nhếch nhác.
Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng giao 64.294m2 đất cho ông Yên tại thôn 12 xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) để xây dựng trung tâm phục hồi chức năng, điều dưỡng và trồng vườn thuốc nam. Tuy nhiên, diện tích đất này cũng chưa được sử dụng. Hiện khu đất này đã bàn giao cho chính quyền xã Cẩm Mỹ quản lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần