Hà Tĩnh: Dân “quây” Trung tâm sản xuất lợn giống Mitraco vì ô nhiễm

Thế An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm nay, người dân thôn Nam Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã phải sống chung với ô nhiễm, nhất là mùi hôi thối phát ra từ Trung tâm sản xuất lợn giống chất lượng cao của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Mitraco Hà Tĩnh đóng trên địa bàn. Bức xúc trước tình trạng này, các hộ dân trong vùng đã kéo nhau lên cổng trung tâm để phản đối.

Sống chung với ô nhiểm
Sau nhiều lần làm đơn kiến nghị lên Công ty và chính quyền địa phương nhưng vẫn không thể cải thiện, nước thải vẫn thường trực tràn ra khe suối gây ô nhiễm ảnh hưởng cuộc sống và sản xuất của cư dân. Bức xúc trước môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm, chiều ngày 20 đến ngày 21/10, hàng chục hộ dân nơi đây đã kéo nhau lên tập trung tại cổng Trung tâm để phản đối.
 Người dân tập trung phản đối trước cổng trung tâm
Được biết, Trung tâm sản xuất lợn giống chất lượng cao do Tổng công ty khoáng sản và thương mại Mitraco Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2012, trên diện tích 17 ha tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh. Năm 2014, trại đi vào hoạt động với quy mô 15 chuồng trại, 1.200 con lợn nái và tổng đàn trên 7.000 con lợn các loại.
Theo cư dân nơi đây, Trung tâm này được xây dựng cách đập Nước Xanh  khoảng 200m và nước thải từ của trung tâm này thường xuyên tràn ra suối Đập Bà, là vùng thượng nguồn hội tụ các khe nước cũng như dẫn nước từ con đập được người dân nơi đây sử dụng để sinh hoạt cũng như sản xuất. Trước đây, họ từng phản ánh việc trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường lên chính quyền cũng như công ty nhưng không được xử lý triệt để.
 Ông Phan Văn Diếu tại buổi đối thoại
Ghi nhận tại buổi đối thoại, Ông Phan Văn Diếu, cư trú tại thôn Nam Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh bức xúc cho biết: Người dân sống ở đây, nhà xa nhất cũng chỉ cách trại lợn khoảng 500m và còn lại cũng chỉ cách 200 đến 300m.
Chúng tôi sống chung với ô nhiễm từ trại lợn này đã nhiều năm rồi, công ty cũng đã nhiều lần đối thoại, cam kết khắc phục nhưng vấn đề ô nhiễm không chấm dứt. Từ khi đi vào hoạt động, trại lợn thường xuyên để nước thải chăn nuôi chảy thẳng ra môi trường, gây mùi hôi thối và ruồi muỗi nhiều khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.
 Nước thải từ trung tâm chảy ra môi trường được phóng viên ghi nhận từ ngày 20/10
 Nước thải từ trung tâm chảy ra môi trường được ghi nhận từ ngày 20/10

“Trước đây, môi trường ở đây rất trong lành, chúng tôi thường sử dụng nước suối trực tiếp làm nước sinh hoạt. Tuy nhiên, từ khi trung tâm này về đây, cuộc sống bị đảo lộn hết, dân ở đây tuy đang vất vả nhưng nhà nào cũng phải dùng giếng khoan, máy lọc nước để sinh hoạt. Hôi thối đã đành, cả nước giếng cũng không sử dụng được, tắm giặt còn ngứa chứ chưa nói gì đến ăn, máy lọc nước thì phải thay lọc thường xuyên. Lúa thì thường xuyên tốt bất thường” ông Diếu cho biết.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong Võ Tiến Thạch cho biết, trung tâm này đã để xảy ra sự cố này nhiều lần, quan điểm của xã là công ty phải xử lý 3 vấn đề chính là về mùi hôi, nước sản xuất và nước sinh hoạt.

“Việc công ty để việc nước thải màu đen và mùi hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng đến người dân thì phải xử lý. Không thể vì kinh tế mà đánh đổi môi trường”, ông Thạch nói.

“Hứa” khắc phục

Tại buổi đối thoại với dân tại cổng trung tâm ngày 21/10, ông Hồ Sỹ Huy Thảo, Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco đã xin lỗi người dân vì mùi hôi, nước thải đã phát ra từ nhà máy đã ảnh hưởng đến  cuộc sống người dân. Doanh nghiệp cam kết xử lý ô nhiễm môi trường trong 2 tháng.

 Lãnh đạo Công ty Chăn nuôi Mitraco cam kết với dân
“Công ty xin lỗi vì quá trình chăn nuôi lợn đã để mùi hôi thối, nước thải màu đỏ đục chảy ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của bà con. Đây là sự việc không mong muốn, đơn vị xin có thêm thời gian bổ sung phương án xử lý sự cố”, ông Thảo nói.
Vị giám đốc này cho biết trước đó, do dịch bệnh nên lượng đàn tăng cao, kéo theo chất thải ùn ứ. Công ty đã thực hiện biện pháp xử lý chất thải bằng chế phẩm sinh học, ủ men nhưng do gặp thời tiết không thuận lợi nên chưa thành công.
Đến nay, công ty đã ký kết hợp đồng với cơ quan chuyên môn và xin ý kiến cơ quan chức năng để đưa ra phương án xử lý vấn đề này. Công ty cam kết trong 2 tháng sẽ xử lý sự cố để giảm khoảng 70% mùi hôi, màu và chất lượng nước thải.
Tuy nhiên, người dân bày tỏ sự hoài nghi trước cam kết này. Họ nói rất nhiều lần công ty hứa xử lý mùi hôi thối và màu nước nhưng suốt 5 năm qua, ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.
Được biết, vào tháng 11/2018, Trung tâm này cũng từng bị Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh xử phạt 50 triệu đồng, do không đảm bảo một số tiêu chí về môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần