Hà Tĩnh đề nghị xây sân bay rộng 300ha

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vị trí quy hoạch sân bay Hà Tĩnh tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên).

 Hà Tĩnh muốn được xây sân bay rộng 300ha. (Ảnh minh họa).
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới CHK toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Theo UBNT tỉnh Hà Tĩnh, trong các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch khác đều xác định Hà Tĩnh là một trong các tỉnh nằm trong mạng cảng hàng không. Và giai đoạn sau 2020 cần thiết xây dựng 1 sân bay phục vụ chuyên cơ và dành diện tích để mở rộng về sau.
Bên cạnh đó, qua thống kê, khảo sát của địa phương cho thấy, hiện nay nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của các chuyên gia, người lao động, khách du lịch về làm việc, tham quan tại Hà Tĩnh và nhân dân trong tỉnh Hà Tĩnh ngày càng tăng (hàng triệu lượt/năm).
Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, hiện đã có một số nhà đầu tư đang quan tâm đến xây dựng sân bay Hà Tĩnh, nhưng do chưa có quy hoạch cảng hàng không nên chưa thể thực hiện.
Được biết, trong văn bản gửi Bộ GTVT của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì CHK Quốc tế Hà Tĩnh có tổng diện tích khoảng 300ha (vào năm 2030) và lên khoảng 450ha (vào năm 2050). Năng lực khai thác, đến năm 2030 đạt 500.000 khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu khách/năm. Vị trí quy hoạch sân bay tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên).
Đây là sân bay dân dụng cấp 4c với 2 đường băng, chiều dài ≥ 1.800m và có bay đêm. Đường bay nội địa sẽ có các tuyến bay đi và đến: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc...; Quốc tế sẽ có các tuyến Đài Loan, Hàn Quốc...
UBND tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.