Hà Tĩnh: Khai hội đánh cá Đồng Hoa

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi mặt trời vừa ló rạng cũng là lúc người dân lỉnh kỉnh mang theo dụng cụ đánh bắt cá như nơm, vó, lưới… để hòa mình vào không gian lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân gian.

Sáng 14/6, hàng trăm người dân đã đổ về vùng Vực Rào (thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để tham dự lễ hội đánh cá Đồng Hoa, (còn gọi là lễ hội đánh Vực) tồn tại gần 300 năm nay.
Từ sáng sớm, nhiều người đã có mặt, chuẩn bị dụng cụ đánh bắt cá từ lưới, nơm, vó... Ngày thường, người dân không được bắt cá tại đầm Vực. Dân làng cắt cử người trông giữ và chỉ cho đánh bắt vào ngày hội được tổ chức mỗi năm một lần. Đến ngày hội, hàng trăm người là thanh niên trai tráng và cả những người lớn tuổi cùng tham dự bắt cá cầu may.
Lễ hội được tổ chức vào khoảng tháng 4 - 5 Âm lịch. Vào ngày này, lý trưởng và các bậc cao niên trong làng lập bàn thờ cúng tế thành hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm, dưới chân dãy Hồng Lĩnh với diện tích khoảng 30ha. Đây là khu vực có nhiều loại cá nước ngọt sinh sống.
Họ dùng đủ các loại dụng cụ từ lưới, nơm, vó, lưới quét... để bắt cá. Tương truyền nếu người nào bắt được nhiều cá to thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm.

Ông Nguyễn Văn Dũng (56 tuổi, xã Xuân Yên), nói rằng năm nào ông cũng tham gia lễ hội truyền thống này với mong bắt được cá lớn, mang nhiều may mắn. ''Năm trước tôi bắt được nhiều cá lóc, cá chép lớn còn năm nay sau hơn một giờ vẫn chưa bắt được nhiều'', ông Dũng cho biết.

Hà Tĩnh: Khai hội đánh cá Đồng Hoa - Ảnh 6
Nhiều người chọn vùng nước sát bờ. Theo họ lúc hàng trăm người cùng đánh bắt cá giữa đồng vực thì cá lớn sẽ động nước và bơi vào gần bờ, nơi nhiều cây cỏ để ấn náu. Lúc này chỉ việc chờ và úp nơm.
Người lớn đánh bắt được nhiều loại cá như cá lóc, cá chép, cá trắm. Trẻ nhỏ thì đánh lưới bắt các loại cá rô phi, cá diếc.

Lễ hội diễn ra vui vẻ với số lượng người tham gia đông gấp đôi năm ngoái. Sau hơn 3 giờ hò hét, dùng đủ dụng cụ, nhiều người trở về sớm với chiến lợi phẩm.