Mô hình làm giàu của chàng cử nhân “bỏ phố về rừng” ở Hà Tĩnh

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ bỏ công việc cũng như cuộc sống tương đối ổn định tại thành phố lớn, anh Nguyễn Minh Đức lại quyết định cùng vợ con “bỏ phố về rừng”, mở trang trại nuôi trồng quyết tâm làm giàu từ chính quê hương.

Anh Nguyễn Minh Đức (SN 1977, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã cùng vợ hô biến 3ha đất rừng - nơi mà người dân ở đây gọi là vùng “khỉ ho, cò gáy” cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm bằng mô hình nuôi vịt trời và cây ăn quả.
Quyết định ngược đời
Men theo con đường sỏi đá ngoằn ngoèo dẫn đến cuối thôn Tân Lệ (xã Đức Liên), loay hoay mãi chúng tôi cũng tìm đến được trang trại của vợ chồng anh Đức. Trang trại ở ngay cạnh con suối lớn, lưng tựa núi, mặt hướng ra cánh đồng, xung quanh là rừng núi nối nhau trùng điệp xa tít tầm mắt.
Quang cảnh đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp là đàn vịt hàng ngàn con, con nào cũng béo tốt, núc ních. Ít ai có thể ngờ được, chủ nhân của trang trại này lại tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Hà Nội một chuyên ngành không hề liên quan đến công việc hiện nay của mình.
Anh Đức với mô hình nuôi vịt trời kết hợp trồng cây ăn quả
Nhìn đàn vịt đang tung tăng bên hồ nước anh Đức cho biết, năm 2002 tốt nghiệp xong Đại học, tôi ở lại Hà Hội làm việc. Dù học ngành văn hóa nhưng tôi lại quyết định mở cơ sở sản xuất răng giả, hồi đó cũng có hơn 10 lao động, thu nhập cũng vào dạng ổn định ở cái đất hà thành.
“Dù có gia đình và công việc ổn định ở Hà Nội nhưng trong đầu tôi vẫn luôn nung nấu ý định trở về quê hương để làm trang trại và phát triển chăn nuôi trên chính quê hương mình. Biết về quê làm trang trại là khó khăn nhưng làm giàu trên chính mảnh đất sinh ra mình tôi thấy hạnh phúc hơn nhiều” anh Đức cười nói
Khi công việc đang ổn định và từng bước gặt hái được thành công thì gia đình và bạn bè không thể tin nổi khi anh lại dắt díu vợ con về “phố núi” để lập nghiệp, làm lại từ đầu. Chị Trung, vợ anh Đức khi đó cũng đang làm làm nhân viên truyền thông, quảng cáo cho một công ty ở Hà Nội. Có thể nói quyết định về quê lập nghiệp của chồng cũng khiến chị bất ngờ.
“Anh Đức đã có ý định về quê làm trang trại từ lâu, khi anh nói sẽ quyết định về quê tôi cũng hơi tiếc nhưng vẫn quyết định ủng hộ chồng, sau bao năm vất vả bây giờ cuộc sống của chúng tôi đã dần tốt hơn” chị Trung cười nói.
Để thực hiện hướng làm giàu của mình, năm 2016 anh thuê lại khoảng 3ha đất bao gồm đồi núi và con suối phía dưới thuộc thôn Tân Lệ (xã Đức Liên). Dù khó khăn vô kể nhưng với ý chí, nghị lực, hai vợ chồng anh Đức đã tự tạo nên cơ ngơi khiến nhiều người ao ước.
Mô hình nuôi con đặc sản đầu tiên của huyện
Trước đây, mảnh đất mà anh Đức thuê để làm trang trại là một vùng heo hút, đường xá gập ghềnh, cách xa khu dân cư, ít ai nghĩ tới việc có thể phát triển theo hướng chăn nuôi và trồng trọt.
 Một lứa vịt trời phải được nuôi từ 3 tháng trở lên, mỗi năm anh Đức có thể nuôi được từ 3-4 lứa
Sau một thời gian cải tạo lại con suối và đất rừng, vợ chồng anh Đức bắt tay vào nuôi những lứa vịt trời đầu tiên. “Thấy vịt trời là một loài giống mới, cũng dễ nuôi mà giá cả lại cao, thị trường rất ưa chuộng. Tôi liền tìm tòi cách chăm sóc và nơi cung cấp giống tốt nhất. Những lứa vịt đầu tiên có khi chết hàng trăm con nhưng càng về sau tôi càng đúc kết được kinh nghiệm, từ đó chăn nuôi cũng hiệu quả hơn nhiều” - anh Đức nói.
Với tư duy phát triển kinh tế bền vững, anh Đức không ngừng học hỏi những mô hình nuôi vịt trời tiêu biểu, anh không ngừng cải tạo nguồn nước cũng như thức ăn cho từng giai đoạn phát triển của vịt.
Anh Đức bật mí, “muốn cho vịt phát triển nhanh, tránh dịch bệnh thì nguồn nước phải đảm bảo sạch, tốt nhất là thay nước trong ao hồ thường xuyên. Khi vịt còn nhỏ nên úm trên cạn, tháng đầu tiên thì có thể cho ăn cám công nghiệp sau đó cho ăn hoàn toàn bằng ngô xay nhỏ.”
Một lứa vịt trời phải được nuôi từ 3 tháng trở lên, mỗi năm anh Đức có thể nuôi được từ 3-4 lứa, nếu thường xuyên tác động tới đàn chúng sẽ sợ và có thể bay mất. Tới thời điểm gần xuất chuồng vợ chồng anh sẽ tiến hành cắt lông cánh để chúng không thể bay được.
Thịt vịt trời rất ngon nên đây là mặt hàng được săn đón trên thị trường, trang trại của anh chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng và các siêu thị mini trong tỉnh với giá 140 ngàn đồng/con đã làm sạch lông. Rất nhiều nhà hàng ở Hà Nội cũng là khách hàng của anh Đức nên đầu ra cho vịt trời không hề khó khăn.
Đàn vịt sắp xuất chuồng của anh Đức
Từ mô hình nuôi vịt trời mỗi năm gia đình anh Đức có thể kiếm được hơn 300 triệu. Bên cạnh mô hình nuôi vịt trời, vợ chồng anh Đức đang dần hướng đến các mô hình khác, mở rộng quy mô trang trại. “Hiện tại tôi đang có 500 gốc cam chanh, ước tính năm nay sẽ cho khoảng 3 tấn quả và hơn 200 gốc ổi hiện cũng sắp cho quả”, anh Đức chia sẻ.
Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho biết, trang trại nuôi vịt trời của anh Đức là mô hình đầu tiên trong huyện. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Đức còn luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các thanh niên trong xã và các xã lân cận. “Mô hình nuôi vịt trời kết hợp trồng cây ăn quả của vợ chồng anh Đức là một trong những mô hình mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Hùng nói.
Không chỉ dừng lại ở đó, trong tương lai vợ chồng anh Đức còn có dự định xây dựng khu du lịch sinh thái trải nghiệm để du khách có thể tham gia trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm ngay tại trang trại của mình.