Hà Tĩnh: Ngư dân lo lắng vì âu thuyền sạt lở nghiêm trọng trước bão số 13

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sụt lún, mất an toàn ở nhiều vị trí tại âu thuyền của cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) khiến hàng trăm chủ tàu thuyền tại đây hết sức lo lắng khi bão số sắp 13 đổ bộ.

Nhiều chủ tàu lo sợ, nếu bão số 13 đổ bộ, việc sụt lún sẽ càng lan rộng, tàu thuyền sẽ bị uy hiếp

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cảng Cửa Sót được xây dựng và hoàn thành vào năm 2010, sau khi đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc giúp tàu thuyền neo đậu an toàn mỗi khi có mưa bão. Nhưng gần đây, do ảnh hưởng của nhiều trận mưa lũ, dọc bờ kè khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Sót đã xuất hiện nhiều vị trí bị sụt lún nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn cho tàu thuyền và ngư dân khi vào neo đậu.

Theo ghi nhận của báo Kinh tế & Đô thị, những điểm sụt lún nằm rải rác dọc theo tuyến bờ kè, nơi hư hỏng nghiêm trọng nhất có diện tích lên tới 40m², sâu trên 1m.

Để hạn chế việc sụt lún tiếp tục diễn ra, BQL cảng cá cùng các lực lượng chức năng đã cố gắng gia cố bằng cách đổ bao tải cát và đá xuống các vị trí sụt lún. Tuy nhiên, đây chỉ là các biện pháp mang tính chất tạm thời, để giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền trong lúc cấp bách.

Nhiều chủ tàu lo sợ, nếu bão số 13 đổ bộ, việc sụt lún sẽ càng lan rộng, tàu thuyền sẽ bị uy hiếp. Anh Nguyễn Hưng (47 tuổi, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) cho biết, “Cảng cá Cửa Sót là nơi hàng trăm chủ tàu thuyền thường xuyên ra vào neo đậu, đặc biệt mỗi khi có mưa bão vào đây trú rất an toàn. Thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều hố sụt lún ở âu thuyền khiến cho việc neo đậu gặp khá nhiều khó khăn”

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các Cảng cá Hà Tĩnh cho biết, qua kiểm tra ban đầu, dọc tuyến kè dài 1,3km có khoảng 10 điểm bị sụt lún lộ thiên và nhiều điểm sụt lún khác nằm dưới lớp gạch lát.

“Các điểm sụt lún gây ảnh hưởng lớn tới việc neo đậu tàu thuyền cũng như an toàn của ngư dân và người dân địa phương. Trước tình trạng này, BQL các Cảng cá Hà Tĩnh phải bóc dỡ gạch lát lên rồi dùng các bao tải cát, đá đổ xuống để gia cố, ngăn việc sụt lún lan rộng. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, thời gian tới đơn vị sẽ kiểm tra kỹ lưỡng hiện trạng trước khi có phương án xử lý.” - ông Sơn thông tin.

Cũng theo ông Bùi Tuấn Sơn, ngoài các vị trí sụt lún nghiêm trọng đã được phát hiện thì còn nhiều vị trí khác của cảng cá cũng đã xuất hiện hư hỏng, sụt lún ngầm. Vì vậy, rất cần tỉnh nhà cùng các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ, sớm bố trí nguồn vốn để BQL các cảng cá có thể khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và giúp ngư dân yên tâm bám biển.

 Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Sót có nhiều điểm bị sụt lún nghiêm trọng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, 10h sáng ngày 13/11, vị trí tâm bão số 13 (bão Vamco) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135 km/giờ), giật cấp 15. Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km.

Trước những diễn biến phức tạp của bão số 13 (bão Vamco), lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị phải triển khai các phương án bảo vệ công trình đê điều, hồ đập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tại những nơi xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp và ứng cứu, khắc phục khẩn cấp các sự khu vực nguy hiểm.

Một số hình ảnh ghi nhận việc sụt lún tại khu neo đậu tránh trú bão Cảng cá Cửa Sót:

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Sót có sức chứa 300 tàu cá, góp phần quan trọng trong việc giúp tàu thuyền neo đậu an toàn mỗi khi có mưa bão.
 Những điểm sụt lún nằm rải rác dọc theo tuyến bờ kè.
Các điểm sụt lún ở âu thuyền khiến cho việc neo đậu gặp khá nhiều khó khăn.
 BQL các cảng cá đã huy động lực lượng kiểm tra, khắc phục tạm thời
 Nhiều vị trị đã sụt lún sâu trên 1m
Vì sụt lún quá sâu nên rất hó khăn ch việc khắc phục tạm thời
 BQL các Cảng cá Hà Tĩnh phải bóc dỡ gạch lát lên rồi dùng các bao tải cát, đá đổ xuống để gia cố
 Nhiều vị trí đã xuất hiện hư hỏng, sụt lún ngầm

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần