Hà Tĩnh: Nhiều dự án của Tập đoàn Sơn An góp phần thay đổi diện mạo đô thị tại Hương Sơn

Phan Quý - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ sự trăn trở thành hành động, ông Nguyễn Khắc Sơn – một người con quê hương huyện Hương Sơn theo lời kêu gọi của tỉnh về đây đầu tư xây dựng quê nhà đã và đang góp phần thay đổi diện mạo đô thị tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

 Dự án khu đô thị đầu tiên tại phố núi

Dự án Khu đô thị Nam Phố Châu do Công Ty Cổ phần Sơn An Hương Sơn (thuộc Tập đoàn Sơn An) làm chủ đầu tư hiện đang triển khai là khu đô thị đầu tiên được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương theo quyết định số 2320 ngày 18-8-2016 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị Nam Phố Châu tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.
 Quy hoạch Khu dân cư Nam Phố Chấu
Dự Án Khu đô thị Nam Phố Châu Tọa lạc vị trí đường Trần Kim Xuyến (Quốc lộ 71 cũ) giao với đường Lương Hiển. Với diện tích 6,3ha thỏa mãn cho ý tưởng tạo ra một không gian sống gần gũi thiên nhiên, hiện đại. Một vị trí cực kỳ đắc địa và thuận lợi ngay trường THPT Hương Sơn, các trung tâm dịch vụ liền kề như TTTM Phố Châu, TTTDTT huyện Hương Sơn và gần ngay trục đường chính Hồ Chí Minh.

Đây là khu đô thị được đánh giá là khu dân cư hàng đầu, hạ tầng đồng bộ với đầy đủ công trình giải trí toàn diện phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương như Trung tâm thương mại đẳng cấp với các dịch vụ như: nhà hàng tiệc cưới, khu mua sắm, siêu thị, dịch vụ Spa, phòng tập Gyms... Nam Phố Châu Là sự kết hợp hoàn hảo giữa khu dân cư và thương mại dịch vụ đi kèm với mong muốn Cư dân được trải nghiệm một cuộc sống chất lượng.
 Phối cảnh Khu LKTM – Trục đường Trần Kim Xuyến
Dự án là một khu đô thị mới hiện đại với 213 nền được quy hoạch như một quần thể khu biệt thự, khu liền kề, khu liền kề thương mại cùng nhiều loại diện tích từ 120 – 300m2 thích hợp cho khách hàng lựa chọn. Trong đó 85 căn nhà phố thương mại liền kề, còn lại đất nền trên các tuyến đường nội khu rộng 14m người dân được phép tự xây nhà theo quy hoạch. Tiện ích nội khu đầy đủ như công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí, hồ bơi... Dự án Khu đô thị Nam Phố Châu hứa hẹn mang đến một cuộc sống hiện đại, tiện nghi, đẳng cấp, góp phần đem lại những giá trị chất lượng nhất cho người dân tại huyện Hương Sơn, và là bộ mặt, góp phần xây dựng nên thị trấn Phố Châu nói riêng và huyện Hương Sơn nói chung có một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Dự án dự kiến bàn giao hoàn thành hạ tầng khu đô thị đưa vào sử dụng vào quý/3/2021, hiện tại đang cho triển khai thi công các dãy nhà phố mặt tiền đường Trần Kim Xuyến và Lương Hiển.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Sơn An cho biết, thực hiện lời kêu gọi của tỉnh Ủy, UBND tỉnh, năm 2012 ông Sơn với tư cách là người con quê hương đã về nghiên cứu thành lập Công ty Cổ phần Sơn An Hương Sơn chi nhánh Hương Sơn (Công ty thuộc Tập đoàn Sơn An) để đầu tư xây dựng tại quê hương. Tập đoàn Sơn An đã xây dựng và vận hành thành công chợ Gôi từ chợ truyền thống thành trung tâm mua sắm sầm uất của 13 xã lân cận vùng hạ huyện Hương Sơn. Tập đoàn cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn khu đô thị Nam Phố Châu với mong muốn thay đổi diện mạo của quê hương, nơi mà ông được sinh ra và gắn bó tuổi thơ mình ở đó. Ngoài ra, nói đến Tập đoàn Sơn An người ta còn biết đến sản phẩm rượu và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ nhung hươu, loại hươu nổi tiếng của cả nước... Những việc làm của Tập đoàn với mong muốn giúp địa phương có sự phát triển về mọi mặt như: Cùng huyện Hương Sơn xây dựng nông thôn mới, tạo ra một khu đô thị văn minh, giúp giá trị nhung hươu ngày càng cao, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
 Dự án Khu đô thị Nam Phố Châu hứa hẹn là nơi có cư dân đông đúc sống chan hòa trong một không gian ấm áp, đầy đủ tiện nghi, gần gũi thiên nhiên.
Chợ Gôi - Trung tâm kết nối giao thương vùng hạ huyện Hương Sơn

Cùng với việc xây dựng dự án Khu đô thị Nam Phố Châu, trước đó, Tập đoàn Sơn An đã xây dựng và đưa vào hoạt động “Dự án cải tạo và mở rộng Chợ Gôi”. Chợ Gôi đóng trên địa bàn thôn Đông Vực, xã Sơn Hòa (Nay là xã An Hoà Thịnh), huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Đây là chợ truyền thống được hình thành và phát triển từ xa xưa. Với việc triển khai dự án cải tạo và mở rộng chợ Gôi mang lại ý nghĩa quan trọng, là trung tâm kết nối giao thương của người dân vùng hạ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) và các xã lân cận của tỉnh Nghệ An đến đây trao đổi, mua bán.
 Chợ Gôi tấp nập kẻ bán người mua
Chợ Gôi có nét đặc trưng riêng của một phiên chợ quê với đặc sản bánh đúc, bánh đa, bánh vo… và các sản phẩm đặc trưng do người dân các xã lân cận làm ra đến đến trao đổi, mua bán. Trước khi chợ Gôi mới chưa được xây dựng người dân các xã vùng hạ đến chợ kinh doanh hết sức vất vả bởi đường sá lầy lội, nền chợ ẩm thấp, quy hoạch không tập trung, lều quán tạm bợ…

Đặc biệt chợ gôi có phiên chợ lịch sử là chợ trâu đã đi vào các thế hệ con em Hương Sơn từ bao đời. Vì vậy, có thể nói chợ Gội gắn với truyền thống văn hóa và phục vụ nhu cầu giao thương trao đổi văn hóa của nhân dân vùng hạ huyện Hương Sơn.
 Chợ Gội gắn với truyền thống văn hóa và phục vụ nhu cầu giao thương trao đổi văn hóa của nhân dân vùng hạ huyện Hương Sơn.
Tháng 6-2016, trước sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu mở rộng, nâng cấp, cải tạo chợ truyền thống là cấp thiết, Công Ty CP Sơn An Hà Tĩnh đã tiến hành thực hiện “Dự án cải tạo và mở rộng Chợ Gôi”. Dự án có diện tích khoảng 5.600m2 với số vốn gần 20 tỷ đồng. Công trình được thiết kế gồm 2 dãy nhà, nhà C1 xây 2 tầng và các công trình phụ như: nhà giữ xe, nhà bảo vệ, tường rào bao quanh chợ, hành lang giao thông.

Đến tháng 12-2017, dự án cải tạo và mở rộng Chợ Gôi đã khánh thành và đưa vào sử dụng, là điểm kinh doanh cho hơn 200 tiểu thương. Là nơi giao thương không những của 13 xã trên địa bàn huyện, mà còn là nơi giao thương của các huyện lân cận như: huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Đức Thọ…
 Công trình được thiết kế gồm 2 dãy nhà, nhà C1 xây 2 tầng và các công trình phụ.
Chợ Gôi được đầu tư xây dựng mới đã tạo ra một diện mạo mới khang trang sạch đẹp. Đây là công trình kiên cố, hiện đại có diện tích sử dụng 4030m2, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân thời gian trên 50 năm. Cùng với công trình chợ Gôi, các đường giao thông đi vào, ra chợ Gôi cũng được nâng cấp, mở rộng đảm bảo cho các loại xe tải trọng trên 10 tấn lưu thông thuận tiện. Chợ Gôi tọa lạc tại xã Sơn Hòa có vị trí thuận lợi về mọi mặt, khi đi vào hoạt động đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu kinh doanh mua bán của người dân nơi đây, trở thành trung tâm mua bán sầm uất, khôi phục lại các phiên chợ truyền thống.