Hà Tĩnh: Những hung tin từ người tử nạn trong container tại Anh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, người dân Nghệ An - Hà Tĩnh đang rất nóng lòng về thông tin những người tử nạn trong container tại Anh, nhất là ở khối phố 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Tại đây, người dân đang rất bàng hoàng trước thông tin một nữ lao động Phạm Thị Trà My (26 tuổi) là một trong 39 nạn nhân trong thùng container ở Anh mà dư luận quan tâm.

Ghi nhận tại vùng quê của huyện Can lộc (Hà Tĩnh) trong thời gian này, bố em Phạm Thị Trà My - ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi) cho biết, đến thời điểm hiện tại gia đình vẫn chưa có thông tin gì việc con gái có nằm trong số những người tử vong trong container hay không.

Tuy nhiên, gia đình nghi ngờ trong số các nạn nhân có con gái mình sau tin nhắn cô gái này gửi về rạng sáng 24/10. Ông Thìn cho rằng: "Gia đình không biết liệu Trà My có trên container đó không nhưng đọc tin nhắn gửi về thì đúng nó rồi".

Tại mảnh đất Can Lộc, người bố em Trà My cho biết, vợ chồng ông có 3 người con (2 trai, 1 gái). Trà My là con gái thứ 2, học xong phổ thông cô gái xin bố mẹ vay tiền đi Nhật Bản xuất khẩu lao động.

Sau 3 năm trở về mới được 2 tháng, thấy gia đình còn khó khăn, Trà My xin bố mẹ đi qua Anh làm việc. Chi phí cho chuyến đi phải bỏ ra là hơn 900 triệu đồng.

"Toàn bộ 900 triệu đồng gia đình phải vay hoàn toàn để My đi nước ngoài. Sau khi sang đến Anh nghe đâu phải chi thêm 150 triệu đồng. Con nó bảo qua bên Anh xin học rồi làm nail chứ bố mẹ không rõ", ông Thìn cho biết.

Được biết, để đến dược nước Anh, ngày 3/10, Trà My bắt xe khách ra Hà Nội rồi từ đây đón xe qua Trung Quốc và phải lưu lại tại Trung Quốc 10 ngày. Trong thời gian này,  My vẫn thường xuyên liên lạc về gia đình. Từ đây, Trà My cùng những người khác lên máy bay qua Pháp rồi Bỉ để qua Anh nhưng từng bị cảnh sát bắt giữ 1 lần, nên nhóm người này phải quay về Pháp. Trong quá trình di chuyển này, cô gái đất Hà Tĩnh này vẫn thường xuyên nhắn tin và gọi điện về gia đình.

Tuy nhiên, đến khoảng 4h30 ngày 23/10, cô gái nhắn tin về cho mẹ mình là bà Nguyễn Thị Phong, rằng "Con xin lỗi bố mẹ nhiều, con đường đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ lắm, con chết vì không thở được". Sau khi nhận được tin nhắn, người nhà liên hệ nhiều lần với Trà My nhưng không nhận được phản hồi.

Sau đó, gia đình đã làm đơn trình báo lên chính quyền địa phương và chờ thông tin về người thân từ Đại sứ quán.

 Gia đình TRà My, một nạn nhận được cho là tử nạn trong container tại Anh đang rất nóng lòng về thông tin của con

Theo thông tin từ một vị lãnh đạo huyện Can Lộc cho biết, hiện địa phương có 7 trường hợp (1 ở xã Thanh Lộc,1 ở thị trấn Nghèn và 5 người ở xã Thiên Lộc), đã có đơn trình báo chính quyền về việc không liên hệ được người thân đang trên đường đi lao động nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định những người này có nằm trong số 39 nạn nhân tử vong trong thùng container.

Cũng trong hoàn cảnh của em Trà My, tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, người thân em Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) - nghi là một trong 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trên thùng container ở Anh, vẫn đang ngóng chờ tin tức.

Tại đây, ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi, bố Lượng) cho biết, gia đình có 8 người con (5 trai, 3 gái), Lượng là con thứ 6. Cuối năm 2017, khi học xong THPT, Lượng xin bố mẹ vay hơn 450 triệu đồng để qua Pháp làm việc. Đến tháng 4/2018, nam thanh niên này thông báo mới qua đến Pháp và làm việc tại nhà hàng ăn từ đó đến nay.

 Người cha nghèo tại miền quê Can Lộc (Hà Tĩnh) đang ngóng tin con

Người bố này cũng cho biết thêm, khoảng giữa tháng 10/2019, Lượng gọi điện thông báo sẽ đi qua Anh làm việc cùng bạn bè. Chi phí chuyến đi là hơn 300 triệu để đi xe từ Pháp qua Anh. Tuy gia đình can ngăn nhưng vì Lượng nói là có người quen dẫn đi nên yên tâm.

"Lượng có nhắc đến việc có 2 con đường để đi từ Pháp qua Anh với chi phí từ 4.000 -11.000 bảng Anh nhưng không nói cụ thể đi thế nào", ông Gia cho biết thêm. Đến ngày 21/10, Lượng gọi điện thông báo đang ở chỗ bạn tại Paris (Pháp) và chuẩn bị qua Anh.

"Lượng không liên hệ về nhưng có chiều 23/10 có người Việt Nam sinh sống ở Anh gọi điện cho gia đình thông báo Lượng đang trên đường sang Anh, thông báo gia đình chuẩn bị tiền khi họ đón được người", người bố kể lại và cho biết đến tối cùng ngày một người bạn của Lượng điện về bảo không liên lạc được với thanh niên này và nghi ngờ Lượng có đi trên chuyến xe được phát hiện có 39 nạn nhân tử vong trong thùng container.

Thân nhân của những người lao đông này đang rất hoang mang

Trước những hung tin này, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường cho biết, đến nay trường hợp nữ lao động Phạm Thị Trà My gần như được xác định chính là một trong 39 nạn nhân tử vong trong thùng container ở Anh.

"Gia đình nạn nhân đã làm thủ tục gửi tỉnh để xác minh, đối chiếu thông tin. Huyện cũng giao các xã tìm hiểu các trường hợp khác nếu không liên lạc được với người thân thì làm thủ tục xác minh nhân thân", vị này nói.