Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc - Can Lộc

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 21/12, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc - Can Lộc và đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.Tham dự lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng đã ôn lại hành trình lịch sử của huyện trong 550 năm qua. Thiên Lộc - Can Lộc là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Nhắc đến Can Lộc là nhắc đến nguồn cội của những di sản văn hóa phong phú, đa dạng với nhiều di tích có giá trị.

Huyện Can Lộc đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới 

Theo sử sách, Can Lộc xưa thuộc huyện Hà Hoàng, quận Cửu Chân. Năm 271 đổi là huyện Phù Lĩnh, đến năm 679 là huyện Việt Thường. Năm 1010 là huyện Phi Lộc, sau đó là huyện Phúc Lộc. Năm 1469, vua Lê Thánh Tông ban Đạo dụ thành lập 12 thừa tuyên, trong đó có Phủ Đức Quang thuộc trấn Nghệ An và đổi tên huyện Phúc Lộc thành huyện Thiên Lộc. Năm 1862, vua Tự Đức lại cho đổi thành huyện Can Lộc.

“Về với Can Lộc hôm nay, chúng ta tự hào với những kết quả đạt được, những đổi thay diện mạo mới. Tính đến cuối năm 2019, tổng giá trị sản xuất toàn Huyện đạt gần 4.000 tỷ, thu ngân sách đạt gần 300 tỷ đồng. Cơ sở vật chất, hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá… cơ bản khang trang, đáp ứng điều kiện sinh hoạt của Nhân dân. Các khu du lịch Chùa Hương Tích, Ngã ba Đồng Lộc trở thành các trọng điểm du lịch của tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội được chăm lo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được tăng cường vững mạnh. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, Nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Chương trình sử thi nghệ thuật ''Linh khí sông nghèn'' với nhiều tiết mục đặc sắc. Ảnh BHT

Đặc biệt, ngày 17/10/2019, huyện Can Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba cho Nhân dân và cán bộ huyện Can Lộc đã có thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

"Đây là phần thưởng hết sức cao quý và ý nghĩa của Đảng, Nhà nước trao tặng cho huyện nhà nhân dịp kỷ niệm 550 năm truyền thống Thiên Lộc - Can Lộc”, Bí thư Huyện ủy Can Lộc, nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Nói đến Can Lộc là nói đến một vùng quê đầy huyền thoại và trầm tích văn hóa, lịch sử. Mỗi tên núi, tên sông, tên đất, tên người đều gắn liền với quá trình hình thành, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Nằm trên dãi đất Hà Tĩnh địa linh - nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa. Nhưng đất và người Can Lộc từ xưa cho đến nay lại luôn có những mạch nguồn, những dòng chảy riêng để hòa chung vào biển lớn. Trước hết, đó là truyền thống yêu nước, cách mạng, luôn tiên phong trong nhiều thời khắc lịch sử quan trọng…

Chương trình bắn pháo hoa kéo dài 15 phút chào mừng 550 năm thành lập huyện nhà. Ảnh: BHT

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng cho rằng, từ dấu mốc lịch sử 550 năm Đảng bộ và nhân dân huyện Can Lộc cần tiếp tục phát huy cao độ truyền thống văn hóa, hào khí Xô Viết cách mạng, anh hùng, tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn mà phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đổi mới sáng tạo…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nhanh, bền vững về kinh tế, coi trọng cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá gắn với cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tiếp tục xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân và giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, sớm đưa Can Lộc trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, phấn đấu kiểu mẩu với nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, chất lượng, thương hiệu, giá trị và hiệu quả sản xuất theo chuổi giá trị.

Chất lượng sản phẩm và thương hiệu chính là tạo ra cho qua trình phát triển dịch vụ du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mủi nhọn, có thêm nhiều ngành nghề CN, TTCN. Văn hóa - xã hội phát triển ở mức độ cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững. thêm nhiều làng quê, khu dân cư văn minh, trù phú, an lành đáng sống hơn.

Tiếp nối phần lễ, là chương trình nghệ thuật đặc sắc với màn sử thi “Linh khí Sông Nghèn”, với sự thể hiện của các Nghệ sỉ đến từ Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nhóm múa Sen Việt.

Cũng nhân dịp này, các đại biểu và người dân Can Lộc đã được thưởng thức chương trình bắn pháo hoa kéo dài 15 phút chào mừng 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc - Can Lộc và đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.