Hà Tĩnh: Thông tin chính thức việc xả lũ hồ Kẻ Gỗ và khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/10, Sở TT-TT tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về tình hình thiên tai, công tác ứng phó với mưa lũ diễn ra từ ngày 18 - 21/10 và bão số 8.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh tại buổi họp báo, trong đợt lũ vừa qua, tổng lượng mưa đo được lớn gần gấp 2 lần lượng mưa ghi nhận được vào đợt lũ kép xảy ra năm 2010. Đặc biệt, tại TP Hà Tĩnh, từ 12 giờ ngày 18/10 đến 12 giờ ngày 19/10, có mưa đặc biệt to lên đến 884mm. Mưa lớn cực đoan đã gây ngập lụt nhiều địa phương, đặc biệt là huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Trước lượng mưa lớn, hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả lũ từ 13 giờ ngày 18/10, với lưu lượng tăng dần từ 50m³/s lên 200m³/s và lưu lượng xả lớn nhất 1.060m³/s (bằng 41,7% lưu lượng đỉnh lũ là 2.539m³/s). Mức xả này chỉ duy trì trong thời gian 01 giờ sau đó giảm dần.
 Họp báo để thông tin về tình hình thiên tai, công tác ứng phó với mưa lũ 
Trận mưa lũ vừa qua, đã khiến 6 người chết chủ yếu do nước lũ cuốn, 1 trường hợp ở huyện Thạch Hà đang xác định rõ nguyên nhân. Hàng nghìn nhà cửa, các đồ dùng gia đình, lương thực - thực phẩm, gia súc - gia cầm bị nhấn chìm và cuốn trôi để lại thiệt hại rất lớn. Hệ thống giao thông bị hư hỏng nặng nề, nhiều tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ bị nước lũ xoáy gây thiệt hại nghiêm trọng. Tính đến 17 giờ ngày 23/10, còn 106 trường với 38.600 học sinh vẫn chưa thể đi học trở lại.
Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Bá Đức thông tin, trong quá trình điều tiết nước vừa qua, hồ Kẻ Gỗ đã làm giảm bớt lượng nước lũ cho vùng hạ du khoảng 200 triệu m³. nếu không có hồ Kẻ Gỗ các vùng hạ du sẽ ngập sâu hơn nữa. Trong quá trình xảy ra mưa lũ, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức sơ tán được hơn 18.700 hộ dân với hơn 59.268 người. Lực lượng vũ trang đã huy động 4.036 cán bộ chiến sĩ, 4.402 dân quân tự vệ, hàng trăm tàu thuyền, phương tiện chuyên dụng, xe cơ giới để giúp dân sơ tán, cứu hộ người dân vùng lũ.
Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho rằng, lượng mưa trong đợt lũ này là lớn nhất trong vòng 60 năm qua và rất khác thường, cường độ mưa lớn duy trì liên tục trong 47 giờ và tăng dần lên. Đặc biệt, tại TP Hà Tĩnh có mưa đặc biệt to, duy trì trong 24 tiếng, trong lịch sử chưa bao giờ xảy ra trường hợp này.
Cũng theo Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, với lượng mưa dồn dập khiến việc ngập lụt không thể tránh khỏi. Do thời tiết diễn biến bất thường và bất khả kháng nên việc ứng phó với mưa lũ của các cơ quan chức năng vừa qua cơ bản là tốt. Tỉnh đã chủ động trong công tác phòng chống cũng như sơ tán, ứng cứu người dân trong đợt lũ vừa qua.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu tại buổi họp báo
 “Do lượng mưa lớn tập trung trong 3 ngày liên tục, lượng nước đổ về hồ Kẻ Gỗ lớn, cộng với triều cường khiến việc thoát nước bị chậm…” - ôngTrần Đức Bá giải thích nguyên nhân khiến nhiều nơi tại Hà Tĩnh chìm trong biển nước trong đợt lũ vừa rồi.
Đồng thời, tại buổi họp báo ông Trần Đức Bá cũng đã đưa ra một số thông tin về bão số 8 và cho rằng, cơn bão này sẽ giảm cường độ khi đi vào khu vực Vịnh Bắc Bộ và khi vào gần bờ thì suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Lượng mưa tại một số khu vực ở Hà Tĩnh theo dự báo sẽ chỉ từ 50 - 150 mm. Tuy nhiên đến ngày 29.10, khu vực Trung Bộ có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh sẽ theo giõi chặt chẽ diễn biến của bão số 8, sử dụng tối đa trang thiết bị đã có, khai thác dự báo của các đài khí tượng thủy văn quốc tế để kịp thời đưa ra nhận định có tính chính xác cao nhất.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho biết, tỉnh đã theo dõi sát sao diễn biến mưa lũ, cũng như điều tiết lượng nước hồ Kẻ Gỗ, từ đó đưa ra quy trình vận hành xả tràn, tỉnh đã chủ động trong việc này. Đảm bảo an toàn đập và giảm ngập lụt cho vùng hạ du, hồ Kẻ Gỗ đã giữ được 200 triệu m3 nước.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cũng bày tỏ tấm lòng biết ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành trung ương và người dân cả nước và ở nước ngoài đã quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ cho Hà Tĩnh cả về tinh thần, vật chất trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Đặc biệt là những dòng xe cứu trợ lũ lượt về các vùng ngập lụt ở Hà Tĩnh để giúp bà con.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần