Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa

Thiên Bình – Lê Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (27/2), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972) - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 đồng phạm do liên quan đến những sai phạm tại xảy ra tại ngân hàng này.

9 giờ 09 phút: Thông tin từ HĐXX phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương vắng mặt do bị cáo mắc bệnh đang nằm điều trị tại bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương nguyên là Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương.
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 1
 Bị cáo Lê Văn Hoàng

Tại phiên tòa, ngoài Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch VNCB – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh thì trong các thành phần thanh gia tranh tụng tại phiên tòa còn có NHNN, và các công ty của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)....

Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 2
 Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên xét xử sáng nay (27/2)

9 giờ 24 phút: Cáo trạng truy tố thể hiện: Cựu Phó TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Phương làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng số tiền hơn 263 tỷ đồng gồm: Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí, Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam… trong đó có 230 tỷ đồng do bị cáo trực tiếp chi. Bị cáo còn liên đới trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác chi lãi ngoài hợp đồng số tiền hơn 85 tỷ đồng cho các khách hàng lớn.

9 giờ 28 phút: Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương vì lý do bị cáo này mắc bệnh ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

9 giờ 30 phút: Khi được HĐXX hỏi, bị cáo Nguyễn Minh Thu sụt sùi nước mắt trình bày. Khi hỏi đến bố mẹ và người thân, Thu khóc nấc lên trước vành móng ngựa, Chủ tọa phiên tòa phải trấn an bị cáo này

Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 3
 Bị cáo Nguyễn Minh Thu

Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 4
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xét xử sáng 27/2

9 giờ 57 phút: Nhiều bị cáo nữ bật khóc tại tòa. Tại phần kiểm tra căn cước, khi HĐXX hỏi có nhiều bị cáo nữ sụt sùi nước mắt giống bị cáo Nguyễn Minh Thu

Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 5
 Bị cáo Lê Thị Thu Thuỷ
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 6
Nhiều bị cáo nữ bật khóc tại tòa

Đến 10 giờ 40 phút: HĐXX vẫn tiếp tục kiểm tra đối với các công ty liên quan là đại diện Ngân hàng Xây dựng và Công ty TNHH Thiên Thanh.

Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 7
 Phạm Công Danh tại phiên tòa sáng 27/2
10 giờ 45 phút: HĐXX thẩm tra căn cước của Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn. Vì lý do sức khỏe bà Phấn vắng mặt, người được ủy quyền có mặt tại phiên tòa. Phạm Công Danh tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

11h 25 phút: Tòa tạm nghỉ.

Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm bị truy tố về 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.
Đáng chú ý, trong số các bị cáo bị truy tố có Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) đều nguyên là Tổng Giám đốc Oceanbank. Bên cạnh đó có các Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hoàn, Lê thị Thu Thuỷ và Nguyễn Minh Phương. Ngoài ra, còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch của Oceanbank.
 Những hình ảnh đầu tiên tại phiên toà

Được biết, phiên xét xử do Thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa phiên tòa. Bên cạnh đó, còn có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan. Theo dự kiến, tại phiên tòa này sẽ có gần 600 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới tòa...

Cáo trạng truy tố xác định, trong quá trình hoạt động của Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại lớn cho ngân hàng và các cổ đông. Đồng thời cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Cụ thể, về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo Thắm được xác định đã chỉ đạo cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng vay khi không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về quy chế cho vay và quy trình thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank gần 344 tỷ đồng.
Hội đồng xét xử tại đại án Hà Văn Thắm
Đối với hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Thắm được xác định đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Oceanbank. Theo đó, hai bị can này đã đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Công ty BSC để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Hành vi này của các bị cáo đã trái với quy định của NHNN và gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng.

Đối với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, với vai trò chủ mưu, bị cáo Thắm đã chủ trương chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi này của Thắm và các đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng Việt Nam đồng và USD theo từng thời kỳ. Hành vi này của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cũng xác định, 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch của Occeanbank đã giúp sức cho nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo của Oceanbank thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Điều này đã gây thiệt hại cho Oceanbank tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng…

Dự kiến, phiên tòa này sẽ được diễn ra từ 27/2 – 21/3. 
Một số hình ảnh phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận trước giờ xét xử:
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 10
 Quang cảnh bên ngoài Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sáng 27/2
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 11
 Quang cảnh bên ngoài Tòa án Nhân dân TP Hà Nội trước giờ diễn ra phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng bọn
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 12
 Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 13
 Các lực lượng bảo vệ an ninh trước cổng tòa án.
Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 14
 Các lực lượng bảo vệ an ninh trước cổng tòa án.
 Theo thông tin từ TAND Hà Nội, có khoảng hơn 40 cơ quan báo chí tham dự đưa tin về phiên xét xử...
 Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ những người có liên quan đến vụ xét xử.
 Hàng trăm người có liên quan vẫn đang tiếp tục làm thủ tục vào phòng xét xử
 Phòng tác nghiệp báo chí đông đảo phóng viên