Hà Văn Thắm cùng 9 bị cáo gửi đơn kháng cáo

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/10, Thẩm phán Trần Nam Hà, Chủ toạ phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế Hà Văn Thắm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cho biết, TAND TP Hà Nội đã nhận được thêm đơn kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án...

Theo đó, Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “tham ô tài sản” và tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm đề nghị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại một phần bản án hình sự và dân sự mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên. Hà Văn Thắm thừa nhận và xin chấp hành bản án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 19 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 18 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Thắm đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự với Thắm về tội “tham ô tài sản” và tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Thắm cho rằng mình không đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong hành vi tham ô và cũng không chiếm đoạt tiền của Oceanbank vì đó chính là tiền của bị cáo.
Về phần dân sự, Thắm xin được xem xét lại khoản tiền hơn 800 tỷ đồng mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Thắm phải bồi thường số tiền bị coi là thất thoát cho Oceanbank. Ngoài đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm, hầu hết các bị cáo nộp đơn kháng cáo bổ sung lần này đã đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ.
 Bị cáo Hà Văn Thắm.
Đáng chú ý cùng có đơn kháng cáo gửi đến TAND TP Hà Nội, ngoài đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank các bị cáo còn có đơn kháng cáo khác của một số nhân vật đình đám trong giới tài chính ngân hàng như: Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank và Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam… 
Nội dung đơn kháng cáo gửi lên Tòa án Cấp cao tại Hà Nội, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên ngày 29/9/2017. Trong đơn, bị cáo Sơn cho rằng bị cáo không phạm tội Tham ô tài sản, theo quy định tại theo Điều 278 - BLHS và không phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 280 - BLHS.

Theo đó, bị cáo Sơn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại 2 tội danh này cho bị cáo. Cũng trong nội dung đơn kháng cáo, Nguyễn Xuân Sơn chỉ thừa nhận duy nhất tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại Điều 165 - BLHS. Về tội danh này, Sơn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về tính chất, mức độ phạm tội và áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn.
Bị cáo Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm; Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn kháng cáo kêu oan về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng mức án nhẹ hơn mức án cấp sơ thẩm đã tuyên.
Đối với nhóm bị cáo nguyên là GĐ các Khối thuộc Hội sở OceanBank gồm: Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Thu Ba, Vũ Thị Thùy Dương và một số bị cáo trong nhóm 34 bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank tại các địa phương làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng 2 bị cáo Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên (đã nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ) làm đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự...
Tính đến thời điểm hiện nay, trong đại án kinh tế Hà Văn Thắm hiện đã có 28/51 bị cáo trong vụ làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.