Hà Văn Thắm tiếp tục hầu tòa trong vụ án thứ 3

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong vụ án này, bị án Hà Văn Thắm bị xác định là người đã ra chủ trương, phân công, chỉ đạo lãnh đạo OceanBank và các đối tác thuộc Tập đoàn Đại Dương phê duyệt, ký kết 44 hợp đồng khống/nâng khống gây thiệt hại cho OceanBank số tiền hơn 106 tỷ đồng...

Sáng 27/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Đại Dương (OceanBank) cùng 7 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây là vụ án thứ 3 liên quan đến Hà Văn Thắm bị đưa ra xét xử.
 Bị cáo Hà Văn Thắm được dẫn giải tới phiên tòa sáng 27/4.
7 đồng phạm cùng trong vụ án gồm: Lê Thị Thu Thủy - nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank; Vũ Thị Thùy Dương - nguyên Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank; Đinh Thị Hồng Hương - nguyên Phó Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước - Hội sở chính OceanBank; Trần Thị Thu Hồng - nguyên Trưởng Phòng Kế toán nội bộ - Khối Kế toán và giao dịch trong nước - Hội sở chính OceanBank; Đào Thị Nhài - nguyên Trưởng Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng - Hội sở chính OceanBank; Lê Thị Quyên - nguyên chuyên viên Phòng PR Khối Marketing và quan hệ công chúng - Hội sở chính OceanBank và Hoàng Văn Tuyến - nguyên Kế toán trưởng Công ty CP tập đoàn Đại Dương.
Theo cáo trạng truy tố, sau một thời gian thực hiện tạm ứng chi tiền lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền với số tiền lớn và không còn nguồn tiền để hoàn ứng, Lê Thị Thu Thủy đã báo cáo Hà Văn Thắm tìm cách giải quyết. Bị cáo Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung: Cung cấp thẻ gym; thuê biển quảng cáo, tổ chức hội nghị, in tờ rơi… có tổng giá trị là hơn 133,8 tỷ đồng.
Sau đó, OceanBank đã hạch toán kế toán qua các tài khoản VAT đầu vào, chi phí vật liệu khác; chi xuất bản tài liệu, tiếp thị quảng cáo, tiếp thị khuyến mại không có hóa đơn; chi phí hội nghị; chi phí giao dịch đối ngoại, chi phí thuê tài sản, thanh toán (chuyển khoản) vào tài khoản của các đối tác là 133 tỷ đồng.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Khi nhận tiền do OceanBank thanh toán, các đối tác đã chuyển trả lại cho OceanBank số tiền hơn 84 tỷ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài và chi phí truyền thông, đối ngoại. Số tiền các đối tác có thực hiện tại các hợp đồng là hơn 26,5 tỷ đồng; nộp thuế VAT gần 11,5 tỷ đồng và chiếm hưởng hơn 10,6 tỷ đồng.
Cáo trạng xác định, số thuế VAT đã nộp cho phần giá trị thực làm là hơn 2,4 tỷ đồng; số thuế VAT đã nộp cho phần giá trị khống/nâng khống hơn 9 tỷ đồng. Hành vi ký kết, hạch toán, thanh toán các hợp đồng khống/nâng khống của các bị cáo dẫn đến hậu quả là OceanBank phải hạch toán kế toán số tiền không có thật và gây thiệt hại cho OceanBank số tiền hơn 106 tỷ đồng.
Trong vụ án này, bị án Hà Văn Thắm bị xác định là người đã ra chủ trương, phân công, chỉ đạo lãnh đạo OceanBank và các đối tác thuộc Tập đoàn Đại Dương phê duyệt, ký kết 44 hợp đồng khống/nâng khống gây thiệt hại cho OceanBank số tiền hơn 106 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hà Văn Thắm đã bị xét xử về tội “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” trong giai đoạn 1 của vụ án này đối với hành vi chi lãi ngoài hơn 65 tỷ đồng. Do vậy, Hà Văn Thắm chỉ còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho OceanBank là hơn 41 tỷ đồng.
Bị cáo Lê Thị Thu Thủy bị VKS xác định là đã tiếp nhận chủ trương của Hà Văn Thắm và chỉ đạo bộ phận Kế toán, PR tìm kiếm, ký kết, thanh toán, hạch toán, mở tài khoản, chi tiền từ các hợp đồng khống/nâng khống; phê duyệt thanh toán 44 hợp đồng khống/nâng khống có giá trị hơn 133 tỷ đồng; ký 15 hợp đồng khống/nâng khống có giá trị hơn 60 tỷ đồng. Bị cáo Thủy được xác định đã đồng phạm giúp sức tích cực nhất cho Hà Văn Thắm trong vụ án này.
Các bị cáo còn lại bị cáo buộc đã phạm tội ở các khâu khác nhau như:Mở tài khoản đểnhậntiền từ các hợp đồng nâng khống, ký nháy hợp thức hợp đồng, tìm kiếm, nhận tiền từ hợp đồng... Cụ thể, Vũ Thị Thùy Dương phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại cho Oceanbank hơn 18 tỷ đồng; Đinh Thị Hồng Hương hơn 32 tỷ đồng; Trần Thị Thu Hồng hơn 37 tỷ đồng; Đào Thị Nhài và Lê Thị Quyên đều hơn 12 tỷ đồng; Hoàng Văn Tuyến hơn 7 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần